Thứ Ba , 16/04/2024 | 5:41 Chiều
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Hôm nay ăn gì: Ngọt lành – thanh đạm ngày hè là món bún riêu Hà Nội.

Trong các thứ quà liên quan đến bún, bún riêu Hà Nội là thứ bún hình thức đơn giản, ít cầu kỳ nhất so với các nàng bún khác. Ngày xưa, nếu so bún riêu với các gánh bún sườn, bún thang, bún mọc, bún chả,…thì bún riêu chỉ là thứ bún không người lái, nghĩa là không chả có gì ngoài sợi bún và nước. Hãy cùng vé máy bay Flynow khám phá món đặc sản Hà Nội này nhé!

Ấy vậy mà cái gánh bún riêu luôn là thứ quà rẻ được lòng các bà, các mẹ nội trợ thời bấy giờ. Cụ Thạch Lam nhà mình yêu cô hàng Thang Riêu đến nỗi cụ đã biên trong Hà Nội 36 phố phường rằng:

“Bún riêu nhà nấu thì dù bà vợ có khéo tay đến đâu cũng không thể ngon bằng bún riêu hàng rong”.

bún riêu hà nội 1

Xem thêm: Phở gánh Hàng Chiếu – Bán từ 3h sáng mà vẫn nườm nượp khách suốt 30 năm

Hay cụ Vũ Bằng thì đố ai hễ trông thấy một mẹt bún riêu của người bán hàng dâng lên trong khói xanh nghi ngút, sợi bún bóng mượt, gạch cua sắc tím điểm li ti vàng giữa vài cái dong cà chua hồng tái mà lại không thấy thèm.

Tôi không sinh ra trong cái thời xa vắng của các cụ nên đành mường tượng ra văn hoá quà phố ngày xưa qua “Cảo Thơm” của hai cụ đây. Phần nào cũng hiểu được cái tâm hồn ăn uống người Hà Nội thời bấy giờ. Bún riêu Hà Nội ngày xưa không phải tự nhiên mà trở thành thứ quà phố xứng tầm di sản của ẩm thực cho tới tận bây giờ. Gánh Thang Riêu đất bắc đơn sơ, mộc mạc vốn liếng chẳng đáng bao nhiêu nhưng lại chắt bao nhiêu tinh tuý, tình cảm thơm thảo của cô hàng bún.

bún riêu hà nội 2

Bát bún riêu Hà Nội ngày xưa thơm ngon hẳn là bởi thứ nước dùng trong vắt nấu từ cua đồng trong vắt, gạch cua đặc sệt nguyên chất lẫn hành khô, hãm mẻ thơm chua, điểm thêm vài quả cà chua thái miếng cau để rồi mỗi lần mở vung ra là cả một cuộn khói thơm lừng đưa hương ngào ngạt, nức mũi, quyến rũ không thể cầm lòng nổi. Khi ăn, tuỳ khẩu vị mà gia thêm một ít mắm tôm vào cho dậy mùi thì dù là ai đi chăng nữa cũng ngả mũ chào thua trước sự ma mị của món quà bún dân dã mà xà vào xì sụp, hút sùn sụt từng gắp bún rối đã tơi duỗi khi gặp nước, húp đám riêu cua vàng ươm nổi trên bát bún để cảm nhận được trọn vẹn cái vị ngọt của gạch cua, thanh thanh, chua chua man mát của rau sống đẫm trong nước riêu cua đang tan chảy trong miệng.

Cho tới tận bây giờ, bún riêu Hà Nội vẫn là thứ quà ăn dỗ các bà, các mẹ. Chỉ khác là bún riêu thời hiện đại, vẫn riêu đấy (tuy không còn nguyên chất 100% như ngày xưa), vẫn thứ nước dùng hãm mẻ như ngày xưa đấy hoặc giờ hãm chua bằng dấm bỗng, vẫn rau sống đấy. Nhưng nguồn nguyên liệu thực phẩm phong phú, người ta nghĩ thêm nào đậu rán, nào giò tai, nào thịt bò, nào chả cá vào trong bát bún riêu. Mấy thứ nguyên liệu đó tuy không có trong bát bún riêu ngày xưa nhưng nói một cách công bằng thì nó cũng không đến nỗi phá thế ẩm thực của bún riêu thời ấy. Chỉ là thêm phần dinh dưỡng cho thực khách mà thôi.

bún riêu hà nội 3

Tôi đã từng nói, với một số người thì ẩm thực là một thứ mà người ta mãi cứ đi tìm kiếm cái hương vị từ thuở ban đầu. Bát bún riêu cũng vậy!

Bây giờ dù có tìm được một hàng bún riêu ngon trứ danh đất Hà Thành thì ăn cũng chỉ là hoài niệm, để nhớ về bát bún riêu ngày xưa nằm chiễm chệ trên cái mẹt giữa một gánh bún rong. Nhớ về thứ “gạch cua sắc tím điểm vàng” bơi lơ lửng trong nồi nước dùng trong vắt óng vàng nghi ngút khói của kí ức, của hoài niệm về món ngon một thời.

P/s:

Bún riêu Hà Nội không thiếu hàng ngon. Trong một phút đói lòng, thèm thuồng tôi xà vào cái hàng này ngay gần nhà.

Quán ăn cũng được, sạch sẽ.

Bún riêu Cua Bò Hoàng Kỳ. Quán bán cả ngày.

Địa chỉ: 122B – C5 Tô Hiệu – Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội.

Nếu có dịp đặt chân ra Hà Nôi, đừng quên thưởng thức bát bún riêu còn nóng hôi hổi mang đầy dư vị thời gian nhé!

Ảnh và bài viết: Khương Minh tiên sinh.

Tản mạn ẩm thực Hà thành cùng Khương Minh tiên sinh qua các bài viết khác:

Đặt vé máy bay đi Hà Nội của hãng hàng không VN Airlines để tiết kiệm, tiện lợi nhất cho bạn nhé.