Thứ Năm , 25/04/2024 | 3:16 Sáng
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Thơm bùi, béo ngậy món bánh đúc nộm giải nhiệt ngày hè

Vào những ngày nóng nực, oi bức, gọi một bát bánh đúc nộm mà ăn mới thấy trong lòng khoan khoái đến lạ thường. Gắp một gắp bánh đúc gạo dai dai mềm mềm lẫn với giá và nhúm rau kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, bẹ chuối, húp roạp một miếng nước canh trắng đùng đục, mằn mặn óng ánh váng dầu của lạc, chen chúc những miếng lạc béo ngậy, thơm bùi, bở nhuyễn trong miệng mới thấy một cảm giác mát lạnh, thơm ngon, bùi ngùi dâng lên đến tận óc, ăn đến đâu, mát đến đấy là cảm giác rõ rệt nhất của món quà này. Hãy cùng vé máy bay Flynow tìm hiểu món ăn này nhé!

Hà Nội ngày xưa, không khó gì để bắt gặp hình ảnh những đôi quang gánh kẽo kẹt quà rong xuống phố. Trong cái đôi quang gánh ấy là cả một thế giới quà quê trĩu nặng đầy màu sắc. Cứ nhìn thấy cái dáng vẻ ngúng nguẩy đòn gánh cong cong của những cô hàng quần lĩnh áo nâu là thế nào bên trong cũng xếp tầng xếp lớp Bánh Đúc núng nính xuôi từ những làng ven đô về chốn thị thành.

Bánh đúc là thứ quà dân dã làm từ bột gạo, hăng hăng mùi nước vôi, lẩn bên trong là những hạt lạc đang chơi trốn tìm. Bánh đúc không cao sang đến độ Cao Lương Mỹ Vị nhưng lại thân thương tới nỗi cứ thế mà đi vào thi ca, nhạc hoạ như một thứ tình quê chân thành và mộc mạc.

bánh đúc nộm

“Ơi quê ta bánh đa bánh đúc

Phiên chợ nghèo lều tranh mái xiêu

Kìa dáng ai như dáng chị, dáng Mẹ tôi”

Bánh đúc khi xưa không thể thiếu trong các phiên chợ vùng quê Bắc Bộ với hình ảnh những đứa trẻ con mặt mũi lấm lem, tay cầm miếng bánh đúc trắng đục vừa ăn vừa bới tìm những hạt lạc với vẻ thích thú, ngộ nghĩnh và trong veo, lanh lảnh như chính tuổi thơ của chúng vậy.

Hà Nội bây giờ dẫu đã vắng bóng những gánh hàng bánh đúc rong nhưng không phải không tìm thấy bởi cái lẽ mọn:

Có muốn ăn quà thì

Lê la kẻ chợ.

bánh đúc nộm 2

Nếu ai có dịp đi qua chợ Châu Long, một trong những ngôi Chợ cổ hiếm hoi của Hà Nội còn chưa bị biến thành trung tâm thương mại, sẽ thấy cái hàng bánh đúc bé tí nằm khiêm tốn ở số nhà 45 phố Châu Long, lọt thỏm trong cơ man quà phố chợ. So với bề dày lịch sử của chợ Châu Long thì hàng bánh đúc này chỉ mới bày bán được mười mấy năm tuổi.

>> Xem thêm: 7 món bún ngon Hà Nội nhất định phải thử

Nơi đây người ta bán hai món là bánh đúc nộm (còn gọi là bánh đúc nguội) và bánh đúc nóng (loại sền sệt ăn với nước chua ngọt và thịt băm, mộc nhĩ). Nhưng xem ra, bánh đúc nóng hợp với mùa lạnh hơn còn trong những ngày hè oi ả thì bánh đúc nộm được ưa chuộng hơn cả.

bánh đúc nộm 3

Bánh đúc nộm cũng không phải là bánh đúc chấm tương mà là bánh đúc chan canh hay dân gian vẫn gọi là Canh Bánh Đúc.

Nôm na thì là bánh đúc cắt sợi dài to và dày hơn bánh phở ăn với giá đỗ chần chan nước canh ăn kèm đôi ba loại rau sống.

Hẳn nhiều người chưa ăn sẽ rất ngạc nhiên về món bánh đúc nộm này và không hiểu thứ nước canh kia nó như thế nào?

Cũng không có gì là cao siêu cả, thứ nước canh kia chính là nước canh được nấu với lạc giã vỡ (miền nam gọi là đậu phộng), chỉ đơn giản thế thôi.

Thế nhưng tôi nghiệm ra một điều, phàm những món ăn được chế biến đơn giản lại cho ra thứ hương vị rất đặc trưng và nhớ lâu. Không cầu kỳ, không phô trương thanh mỹ thế mà lại ngon đến vô cùng. Phải chăng còn là cái duyên cái tình của những người làm ra chúng.

Vào những ngày nóng nực, oi bức, chạy qua đây, gọi một bát bánh đúc nộm mà ăn mới thấy trong lòng khoan khoái đến là thường. Gắp một gắp bánh đúc gạo dai dai mềm mềm lẫn với giá và nhúm rau kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, bẹ chuối, húp roạp một miếng nước canh trắng đùng đục, mằn mặn óng ánh váng dầu của lạc, chen chúc những miếng lạc béo ngậy, thơm bùi, bở nhuyễn trong miệng mới thấy một cảm giác mát lạnh, thơm ngon, bùi ngùi dâng lên đến tận óc, ăn đến đâu, mát đến đấy là cảm giác rõ rệt nhất của món quà này.

bánh đúc nôm 4

Cái sự mát lạnh của bánh đúc nộm nếu miêu tả đúng nhất phải là cái mát lạnh kiểu cuối thu, đầu đông bằng sự trải nghiệm trực quan qua chính cái sự ăn chứ không đơn thuần chỉ là mô tả bằng sắc thái ẩm thực qua lời kể.

Ví như:

“Ở chợ Dầu có hàng cà phê

Có một cô nàng be bé xinh xinh”

Thì ở chợ Châu Long có cô hàng bánh đúc chiều chiều vẫn bày biện dăm ba cái bàn ghế giản đơn vốn liếng chẳng đáng bao nhiêu để chiều lòng thực khách bằng thứ quà đầy ắp hoài niệm.

bánh đúc nộm 5

P/s:

Bánh đúc nộm chị Nghĩa số 45 Phố Châu Long – Quận Ba Đình – Hà Nội

Giờ bán: Từ 14h tới 18h30

Ảnh và bài viết: Khương Minh tiên sinh.

Tản mạn ẩm thực Hà thành cùng Khương Minh tiên sinh qua các bài viết khác:

Đặt vé máy bay đi Hà Nội của hãng hàng không giá rẻ Jetstar để tiết kiệm, tiện lợi nhất cho bạn nhé.