Thứ Sáu , 26/04/2024 | 4:15 Chiều
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Thêm yêu Hà Nội qua những cuốn sách hay để đời

Ít có thành phố nào mà “tốn văn, tốn chữ, tốn nhạc” của các nhà văn, nhạc sĩ như Hà Nội. Đã có hàng trăm tác phẩm văn học viết về thành phố ngàn năm văn hiến này đi sâu vào lòng người yêu sách. Đọc từng trang viết về Hà Nội, tình cảm của mỗi người càng trở nên mãnh liệt, sâu sắc trước một thủ đô oai hùng nhưng cũng rất đỗi bình dị.

Cùng vé máy bay Flynow gọi tên những tác phẩm để đời đó nhé!

Hà Nội 36 Phố Phường

Cho đến nay, khi nói đến Hà Nội và những tác phẩm thể hiện được tinh hoa, vẻ đẹp của Hà Nội thì người ta vẫn nhắc đến Hà Nội 36 Phố Phường của tác giả Thạch Lam. Sau khi Thạch Lam mất đến nay đã nửa thế kỷ, đã có rất nhiều sách viết về Hà Nội nhưng với sự tinh tế của mình, Hà Nội 36 Phố Phường vẫn có vị trí rất đặc biệt trong số các tác phẩm viết về Hà Nội, khiến cho người đọc không thể quên được.

1459315022584_9753394

Miếng Ngon Hà Nội

Với những gắn bó, trải nghiệm và cảm nhận bằng chính tâm hồn mình, trong cuốn sách Miếng Ngon Hà Nội nhà văn Vũ Bằng đã mang đến cho độc giả cảm nhận sâu sắc về ẩm thực của Hà Nội. Nào phở, bánh cuốn, bánh đúc, rươi, cốm vòng, chả cá, tiết canh cháo lòng… Tất cả đã vẽ lên những nét rất riêng, không thể xáo trộn với hương vị ẩm thực ở bất kỳ nơi nào…

Processed with VSCOcam with t2 preset
Processed with VSCOcam with t2 preset

Hà Nội rong ruổi quẩn quanh – yêu Hà Nội của những địa danh lịch sử (tác giả: Băng Sơn)

Một người đàn ông sống ở phố cổ Hà Nội, ông nói “ Sáng nào tôi cũng đi dạo quanh Hồ Gươm, gần 50 năm nay tôi vẫn thấy nó đẹp hơn bất cứ cái hồ nào”. Cứ đến Thủ đô ắt hẳn phải tới thăm Hồ Gươm, Văn Miếu, Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch… Cứ hỏi người Thủ đô ắt hẳn họ sẽ bảo họ yêu những địa danh này vô cùng. Để hiểu tại sao họ yêu những nơi này đến thế, có lẽ để Băng Sơn – người đã “gần một đời thâm nhập vào Hà Nội”, người tự nhận “mình quá hiểu Hà Nội lắm rồi” trả lời là thuyết phục nhất.

them-yeu-ha-noi-qua-nhung-cuon-sach-viet-ve-ha-noi-01-490x801

“Hà Nội rong ruổi quẩn quanh”, gần 200 trang sách kể cả hình ảnh trong đó quả chẳng phải là dài, nhưng bấy nhiêu cũng đủ để nhà văn Băng Sơn cho người đọc một tour du lịch văn hoá Thủ đô đầy chân thực. Những trang viết của “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” không đơn giản nói về những địa danh, mà tác giả đã quá khéo léo khi thuyết phục người ta yêu những “mảnh hồn” ấy bằng những câu chuyện lịch sử, bằng những thói quen của con người nơi đây gắn với nó.

Xem thêm: 4 nhà sách ở Hà Nội dành cho riêng cho những tín đồ mê con chữ

Đi xuyên Hà Nội – những góc khuất của Thủ đô qua ngòi bút Nguyễn Ngọc Tiến

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến đích thực là một cây bút của Thủ đô, ông đã có nhiều bút ký về thành phố này như 5678 bước chân quanh Hồ Gươm, Đi dọc Hà Nội, Đi Ngang Hà Nội, và hôm nay chúng ta sẽ nói về “Đi xuyên Hà Nội”.

them-yeu-ha-noi-qua-nhung-cuon-sach-viet-ve-ha-noi-03-490x351

Giống như khi yêu một người, nếu như chỉ yêu những cái đẹp đẽ, hào nhoáng bên ngoài thì ắt sẽ chẳng phải tình yêu đích thực. Yêu chỉ thực sự là yêu khi ta chấp nhận những quá khứ không thực sự lấy lừng của họ, ta thương cảm những vết sẹo nghiệt ngã mà họ đã phải trải qua.

Đấy chính là tình yêu mà chúng ta tìm được qua “Đi xuyên Hà Nội” của Nguyễn Ngọc Tiến, qua lời văn đậm đầy chất tiểu thuyết và giọng văn thong thả, chậm rãi có gì đó rất lãnh đạm của ông.

Con giai phố cổ (Tác giả: Nguyễn Việt Hà)

Chắc chắn nếu đã từng quan sát tìm hiểu lối sống của người dân khu phố cổ, bạn sẽ không khỏi băn khoăn về cái vẻ chậm rãi thảnh thơi đến khó hiểu của họ, và đặc biệt khi nhìn cảnh những người đàn ông ở đây nhàn nhã ăn bát phở và nhâm nhi ly cà phê sáng như thể cuộc sống của họ chỉ để tận hưởng.

them-yeu-ha-noi-qua-nhung-cuon-sach-viet-ve-ha-noi-02

Không có nhiều những tác phẩm viết về Hà Nội mà dành trọn vẹn để viết về “người” như Con giai phố cổ. Hay ho nhất ở chỗ, chân dung con người Hà Nội được phác hoạ rất chi tiết, “phân loại” rất cẩn thận qua lối văn phong trần, hóm hỉnh của Nguyễn Việt Hà.

Phố Phường Hà Nội Xưa

Cuốn sách viết về sự hình thành, biến đổi và phát triển của kẻ chợ 36 phố phường Hà Nội qua những thăng trầm lịch sử. Và gắn liền với điều đó là những chuyện đời, chuyện người, nếp ăn ở sinh hoạt… của người Hà Nội xưa. Nhờ đó, bạn đọc có thể biết được phần nào về nét thanh lịch của người Tràng An vẫn được lưu truyền và ca ngợi.

1459315289213_4926370

 

Hà Nội Lầm Than

Hà Nội Lầm Than là thiên phóng sự của Trọng Lang viết về giai tầng dưới đáy của đất kinh kỳ thời Pháp thuộc. Mỗi bài viết trong sách đều đặc tả về những cảnh lầm than kiếm sống của Hà Nội nửa đầu thế kỷ trước với đĩ điếm, cô đầu… và các loại tệ nạn khác.

Cuốn sách viết về Hà Nội mang lại những không gian ký ức riêng về thủ đô suốt chặng dài lịch sử. Những rì rầm chuyện cũ, cảnh xưa, phong tục hay, dở… đều giúp bạn đọc cảm nhận rõ hơn về mảnh đất mình đang sống, và một vùng đất gắn bó với ý nghĩa trái tim của cả nước.

145931490193_3757572

Hà Nội Cũ

Tác phẩm của nhà văn Doãn Kế Thiện được coi là một tập sách văn học dân gian đặc sắc về Hà Nội xưa với hơn hai mươi bài viết chất chứa đầy những chi tiết cụ thể và thú vị về các chuyện xưa tích cũ.

1459315360402_2466784

Trong mỗi bài viết, mỗi dấu tích về đường, phố, đền, miếu, ao, hồ, thậm chí bãi đất hoang cũng có nguồn gốc, lai lịch và những câu chuyện liên quan. Mỗi câu chuyện vừa mang tính huyền thoại vừa mang tính dân gian nhưng lại chứa đựng một cách thâm trầm, kín đáo những ý nghĩa giáo huấn về lối sống, cách ứng xử của người Tràng An xưa.

Lịch Sử Hà Nội

Cuối cùng là cuốn sách khắc họa chi tiết về lịch sử Thăng Long Hà Nội từ vinh quang đến đau khổ, trải qua những triều đại nối tiếp nhau cho đến khi trở thành một kinh đô phát triển rực rỡ vào thế kỷ thứ 15.

Cho đến nửa đầu thế kỷ 19, Hà Nội là thủ phủ của toàn cõi Đông Dương dưới thời Pháp thuộc. Giai đoạn này đã để lại cho Hà Nội những công trình hoành tráng, những biệt thự xinh đẹp giờ đây trở thành di sản của thành phố bên cạnh các làng, các phường, cùng đền chùa và Văn Miếu…

1459314781379_4808766

Mỗi tác phẩm đều phác hoạ cho chúng ta thấy “những” Hà Nội rất khác nhau. Dù là tản văn, dù là bút ký, hay là những trang tiểu thuyết, truyện ngắn lấy bối cảnh là Hà Nội, thì tất cả đều chan chứa một tình yêu rất đỗi chân thành và sâu đậm của người viết đối với cảnh và người nơi đây.

Nếu bạn chưa từng đến hay mới đến Hà Nội với tư cách là một vị khách du lịch, những cuốn sách này có thể sẽ là cái cớ để bạn tìm về và trải nhiệm nơi đấy dưới một góc nhìn sâu sắc hơn.

Nếu bạn là một người đã và đang sống ở Hà Nội, có lẽ khó có thể tránh khỏi những lúc hờn trách cái guồng quay hối hả của thành phố đông đúc lắm người nhiều chuyện này, vậy hãy để những cuốn sách này nói bạn nghe, dạy bạn yêu những điều thật giản dị nơi đây.

Còn nếu bạn là một người Hà Nội xa quê, thêm vài cuốn sách này vào hành trang có lẽ cũng là quá đủ để bạn mang theo đến nơi đất khách quê người cả một vùng ký ức, tâm hồn.