Thứ Sáu , 19/04/2024 | 2:16 Chiều
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Kỳ lạ “Giếng Tiên” xóa kiếp F.A, hiếm muộn ở Cù Lao Chàm

Muốn thoát kiếp F.A, chẳng bằng đến Cù Lao Chàm xin ngụm nước giếng Tiên. Con trai uống 7 ngụm nước, con gái uống 9 ngụm nước nhất định sẽ có người yêu

Giếng cổ người Chăm hay là Giếng tiên người Trời?

Nhắc đến du lịch đảo Cù Lao Chàm, thuộc thành phố du lịch Đà Nẵng, hẳn bạn sẽ liên tưởng ngay đến những bãi biển trong xanh rì rào sóng vỗ hoặc những bữa ăn tràn ngập hải sản tươi ngon hấp dẫn. Không chỉ vậy, đảo Cù Lao Chàm còn hấp dẫn du khách bởi chiếc Giếng Cổ có tuổi đời lên đến 200 năm.

Nằm cách đất liền khoảng hơn 17km đường biển, đảo Cù Lao Chàm có rất nhiều di tích lịch sử tiêu biểu, mang đặc trưng văn hóa Chămpa, nhưng ấn tượng đối với người dân và du khách khi đến nơi đây vẫn là giếng cổ Chăm (còn gọi là giếng xóm Cấm), đã được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2006.  Đối với người dân trên đảo Cù Lao Chàm, chiếc giếng cổ này tồn tại như biểu tượng thiêng liêng của quê hương.

Giếng tiên Cù Lao Chàm

Theo quan sát của mình, giếng tiên Xóm Cấm có cấu trúc giống với hầu hết các giếng người Chăm khác ở Hội An. Được xây dựng theo hình ống tròn, Giếng Xóm Cấm có thành hình tròn, nền giếng hình vuông, ở mỗi góc có một trụ vuông. Diện tích khuôn viên giếng khoảng 15m2, đường kính miệng giếng khoảng 1,2m. Lòng giếng xây gạch tô vữa vôi, được xây theo kiểu “vành khăn.” Lòng giếng xây gạch tô vữa vôi, được xây theo kiểu “vành khăn.” Độ sâu từ miệng giếng đến đáy giếng khoảng 5m. Kết cấu này qua nhiều lần người dân trong vùng trùng tu, sửa chữa đã phần nào thay đổi. Bao đời nay người dân trên đảo đã sử dụng giếng này để làm nguồn nước uống chưa một ngày vơi cạn dù là mùa khô hanh.

 

Giếng tiên Cù Lao Chàm

 

Còn theo nguồn thông tin của Trung tâm bảo tồn và quản lý di tích của Thành Phố Hội An kết hợp với nhiều nguồn tư liệu cổ khác, giếng xóm Cấm có tuổi đời trên 200 năm. Theo lời người xưa kể lại, người Chăm vốn hết sức giỏi trong việc phát hiện mạch nước ngầm nên đã xây dựng nên chiếc giếng này nhằm phục vụ nhu cầu thường ngày của họ. Điều đáng nói là, mạch nước người Chăm khai thông rất kì lạ, giếng nước luôn dồi dào quanh năm kể cả khi bước vào mùa hạn. Những người dân lâu nay tại đảo Cù Lao Chàm đều tin rằng đây là chiếc giếng tiên. Xưa kia, thủy thủ đi biển hay người thương lái dừng nghỉ ngơi bên đảo, chỉ cần uống một ngụm nước này liền cảm thấy hết say sóng, cơ thể sảng khoái, mát lành.

 

Phải chăng là Giếng tiên người Trời?

Để lý giải cho cái tên Giếng Tiên, anh Tiến – hướng dẫn viên du lịch của đoàn mình chia sẻ:

“Nói về sự kỳ diệu của nước giếng, nhiều người còn truyền tai nhau rằng những người muốn cầu duyên nên tìm đến đây để xin chút nước, vì người dân nơi đây tin rằng khi uống nước nơi giếng này sẽ nhanh chóng tìm được tình yêu đích thực”. Các cụ xưa còn dặn, con trai phải uống đúng 7 ngụm nước, con gái uống đúng 9 ngụm nước mới thể có người thương. Sai một ly một tấc cũng không thành nguyện.

Cùng với đó, nước giếng cổ còn được người dân truyền tai nhau uống nước giếng có thể sinh con theo ý muốn. Trải qua thời gian, nhiều du khách hiếm muốn đã quyết định đặt tất cả lòng tin vào giếng thần. Chẳng bao lâu sau, họ đều có phản hồi rằng đã sinh con theo ý muốn. Chuyện nghe thực thực hư hư, cũng có thể chuyện uống nước giếng rồi sinh con cũng chỉ là một sự trùng hợp nhưng chính sự ngẫu nhiên trùng hợp ấy lại tạo ra một câu chuyện hấp dẫn níu chân du khách qua đảo Cù Lao Chàm.

Giếng tiên Cù Lao Chàm

Kể ra những câu chuyện khó tin xung quanh chiếc giếng cổ để thấy cuộc sống là vậy luôn có những điều kỳ diệu khó lý giải. Theo các nhà văn hóa, nghiên cứu, giếng xóm Cấm không những tiếp tục cung cấp nguồn nước ngọt đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân địa phương và cho tàu thuyền đi biển mà còn là nguồn tư liệu quý để hiểu rõ hơn về sinh hoạt văn hóa của cư dân địa phương, quá trình phát triển làng xã cũng như vai trò, vị trí Cù Lao Chàm trên chặng đường giao thương hàng hải ven biển Đông trước đây.

Các bạn ở xa muốn đến thử vận may của bản thân, nhớ lên lịch trình rồi book vé sớm để được vé giá rẻ nha. Mình để đường link đặt vé máy bay giá rẻ ở đây luôn để các bạn khỏi mất công tìm: