Thứ Năm , 28/03/2024 | 10:18 Sáng
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Cẩm nang du lịch Mai Châu từ A – Z

Mai Châu là một huyện thuộc tỉnh Hòa Bình, nơi vẫn còn lưu giữ rất vẹn nguyên bản sắc của cộng đồng người dân tộc Thái. Nơi đây lâu nay vẫn nổi tiếng với những nếp nhà sàn, những cánh đồng lúa xanh mát mắt bên trên là những ngọn núi trùng điệp. Hãy cùng Flynow note lại một số kinh nghiệm du lịch Mai Châu nhé.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Đến Mai Châu vào thời điểm nào ?

Đây là một vùng thung lũng có khí hậu quanh năm khá dễ chịu. Nên bạn có thể đến thăm Mai Châu vào bất kì thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Mai Châu của nhiều người thì có hai thời điểm tuyệt nhất để du lịch Mai Châu đó là khoảng tháng 10 – tháng 12 và khoảng tháng 3 – tháng 4.

Vào khoảng tháng 10 -12 là mùa đông, tiết trời xe lạnh, đến với Mai Châu mùa này, bạn sẽ có cơ hội được ngắm hoa mận nở trắng một góc trời.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Tháng 3 tháng 4 là mùa xuân thì thời tiết sẽ rất dễ chịu, hơn nữa, đến Mai Châu mùa này sẽ được ngắm hoa ban nở. Mùa này cũng sẽ có nhiều lễ hội của đồng bào diễn ra.

Di chuyển đến Mai Châu

Mai Châu cách Hà Nội 140km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km về phía Tây Bắc. Cung đường ngắn nhất là Hà Nội – Xuân Mai – Lương Sơn – Hòa Bình – Mường Khén – Mai Châu, dọc theo QL.6 nếu bạn đi bằng xe riêng. Đặc biệt, con đường này sẽ đi qua đèo đá trắng Thung Khe, bạn có thể dừng chân tại đây để ngắm cảnh và chụp ảnh check-in.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu
Khung cảnh nhìn từ đèo Thung Khe

Còn nếu chọn đi xe khách, bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát với giá vé giao động từ 100.000 đồng – 120.000 đồng. Tới ngã ba Tòng Đậu thì bắt xe ôm đi vào thị trấn.

Nhà xe Số điện thoại
HOÀNG THAO (Mỹ Đình 14h30 Mai Châu 8h45) 0914 688533 – 0218 386829
HÀ LOAN  (Mỹ Đình 7h50 Mai Châu 13h30) 0912490679
HOÀNG KIM (Hòa Bình – Mai Châu) 0975 996706

Về di chuyển trong thị trấn, các bạn có thể thuê xe đạp để đi và khám phá các bản làng.

Những điểm du lịch khi đến Mai Châu

Bản Lác và bản Pom Coọng

Bản Lác và bản Pom Coọng là một ngôi làng có đa số cư dân là người Thái, đã có tuổi thọ hơn 700 năm. Người dân ở đây sống chủ yếu nhờ vào nghề trồng trọt. Trong khoảng chục năm trở lại đây, nhờ phát triển du lịch, ở đây có khoảng hơn 30 homestay rộng rãi thoáng mát phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Đây cũng là nơi gìn giữ được nhiều nhất bản sắc của người dân tộc Thái cư trú lâu năm.

Đi dạo quanh bản một vòng, bạn sẽ thấy các mặt hàng đồ dùng, vật dụng thổ cẩm như váy, túi, ví xinh xắn để khách du lịch có thể tha hồ lựa chọn. Bên cạnh đó, còn có các đồ vật như cung, nỏ, sáo trúc, mõ trâu, chiêng, tù và, sừng trâu…Đặc biệt, ở đây không xảy ra tình trạng chèo kéo hay chặt chém du khách. Bạn có thể thoải mái chụp ảnh.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Hang Mỏ Luông

Hang Mỏ Luông nằm trong hệ thống núi Pù Khà của Mai Châu, là một nơi lý tưởng cho những ai thích khám phá, tìm cảm giác lạ. Hang này còn có tên gọi khác do người dân đặt là Bó Luông. Hang Mỏ Luông gồm 4 động chính với hệ thống thạch nhũ độc đáo kết hợp với nhau. trong kháng chiến, nơi đây từng là điểm họp bàn kế hoạch chiến đấu của bộ đội ta. Kết thúc hành trình khám phá hang, tại động cuối cùng bạn sẽ được thấy một suối nước ngầm chảy ra hồ gần đó.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Hang Chiều

Hang Chiều là một nơi rất hấp dẫn  khi du lịch đến Mai Châu. Gọi là hang Chiều là bởi vì mỗi khi chiều về, ánh sáng mặt trời lại chiếu thẳng vào lòng hang, những tia sáng đó tạo nên vẻ đẹp huyền ảo cho quang cảnh bên trong hang. Hang này khá rộng, lòng hang khá bằng phẳng.  Trần hang được bao phủ bởi rất nhiều thạch nhũ đủ mọi hình dáng, thêm vào ánh sáng mặt trời từ bên ngoài tạo thành một quang cảnh mờ ảo.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Đặc sản ở Mai Châu

Cơm lam

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng nhất. Các nguyên liệu tuy đơn giản nhưng cách làm lại khá công phu. Từ việc chọn nguyên liêu, nhồi gạo vào ống nứa cho đến nướng trên bếp lửa. Tất cả đều đòi hỏi sự tỉ mẩn và khéo léo. với cách chế biến này, cơm lam sẽ mang một hương vị rất đặc trưng. Thứ hương vị mà bạn sẽ nhớ mãi không thôi.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Xôi nếp nương

Cũng là một món ăn được chế biến từ gạo nếp nhưng bạn sẽ bị ấn tượng không chỉ bởi hương vị mà còn cả phần nhìn của nó nữa. Đầu tiên người ta sẽ lấy gạo nếp nương, những hạt gạo thon dài, mang mùi hương đặc trưng của núi rừng, ngâm với nước màu được nấu từ các loại lá trong tự nhiên. Nhờ đó, xôi sẽ có màu tươi tự nhiên.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Thịt lợn mường

Lợn mường là một loại lợn có thân hình dài, mõm nhọn, tai nhỏ, chân gầy, lông dài và cứng. Được nuôi thả trong môi trường tự nhiên, không được cho ăn các loại thức ăn công nghiệp nên thịt sẽ thơm, ngọt và mang mùi vị rất đặc trưng. Sẽ thật là phí nếu bạn đến du lịch Mai Châu mà bỏ qua món ăn này.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Ong rừng xáo măng chua

Ong rừng rất hiếm chúng chỉ xuất hiện vào dịp cuối hè. Món ăn này rất đặc biệt, bạn sẽ khó có cơ hôi được thử ở đồng bằng. Trước hết, người ta sẽ cắt tổ ong về, lấy những con ong non từ trong tổ ra. Dùng măng chua – một thứ nguyên liệu đặc trưng của người dân vùng Tây Bắc để xào. Nếu bạn  đến Mai Châu vào đúng dịp có món này thì nên thử một lần. Vị ngậy ngậy của ong non, hòa cùng với vị chua dịu của măng tạo nên một món ăn riêng có của núi rừng thiên nhiên, rất đáng để thưởng thức.

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Lưu trú ở Mai Châu

Ở Mai Châu có khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ và homestay nên các bạn không cần quá lo lắng về vấn đề lưu trú. Tuy nhiên, trước chuyến đi, bạn vẫn nên tìm hiểu và đặt phòng trước để chọn được nơi lưu trú ưng ý và thuận tiện cho cả hành trình. Bạn cũng nên tham khảo gợi ý  những người đã từng có kinh nghiệm du lịch Mai Châu.

Nhà sàn số 01

Địa chỉ : Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình

Điện thoại : 0915 833572 – 0166 3245556

Nhà sàn số 2

Địa chỉ : Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình

Điện thoại : 0974 604719

Nhà sàn số 5

Địa chỉ : Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình

Điện thoại : 0932 541114

Khách sạn Anh Đào

Địa chỉ : Tiểu khu 4, Thị trấn Mai Châu, Mai Châu, Hòa Bình

Điện thoại : 0218 3867231

Nhà khách huyện Mai Châu

Địa chỉ : Thị trấn Mai Châu, Mai Châu, Hòa Bình

Điện thoại : 0218 3867262

Nhà nghỉ Họa Mi

Địa chỉ : Số nhà 70, Tiểu Khu 2, Thị trấn Mai Châu, Mai Châu, Hòa Bình

Điện thoại : 0944 838454

Flynow vừa gửi đến bạn kinh nghiệm du lịch Mai Châu chi tiết đầy đủ nhất. Hãy lên kế hoạch và rủ thêm bạn bè để đến với miền đất này ngay thôi.