Thứ Bảy , 20/04/2024 | 6:22 Sáng
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Ngắm tuyết rơi, nếm những món ngon “tê lưỡi” của Sa Pa

Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, khí hậu mát mẻ mùa hè, tuyết rơi thơ mộng mùa đông, Sapa còn hút hồn du khách bởi những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.

Cùng FlyNow điểm danh những món ngon “tê tê đầu lưỡi” nhất định phải thử khi đến SaPa nhé!

Lợn cắp nách

Đầu tiên là phải kể đến “Lợn cắp nách” – món ngon rất đặc biệt ở Sapa. Đây là giống lợn của người Mông bản địa nuôi theo kiểu thả rông, thỉnh thoảng đồng bào tóm một con kẹp vào… nách, đem ra chợ bán nên được gọi là lợn cắp nách.

Một chú “lợn cắp nách” trưởng thành cũng chỉ nặng 4 – 5 kg. Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay.

4mon-ngon-sapa-flynow

Miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống.

Để có được món lợn cắp nách hoàn hảo không thể thiếu lá nhội và hạt dổi hoặc hạt xẻn. Những thứ gia vị độc đáo này được trộn lẫn cùng muối, ớt xanh tạo nên một thức chấm độc nhất vô nhị, những miếng thịt ba chỉ hấp hay những khúc lòng mà thiếu đi gia vị này coi như mất đi một phần hương vị.

Còn gì bằng khi được ngồi nhấp nháp rượu táo mèo Sa Pa với bằng hữu vừa nhấm nháp miếng thịt lợn cắp nách thơm lừng, béo ngậy mà dai dai.

Thắng cố ở Sapa

Nếu như Hà Nội có đặc sản là phở, thì Thắng cố là món ăn mà người dân thị trấn vùng cao tự hào. Để có được món Thắng cố ngon, thơm ngọt nước,  cần đến 27 loại gia vị khác nhau như quế, hồi, thảo quả, lá thơm…

Thịt sẽ được cắt thành nhiều miếng nhỏ, trộn cùng nội tạng của bò, cho tất cả vào một cái chảo thật lớn, bắc lên bếp và đun sôi. Mùi vị của thắng cố sẽ phải là những người thực sự thích ăn và thấy thú vị mới có thể thưởng thức được nó.

Những gia vị để nêm nếm với thắng cố gồm các thảo dược, ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng. Thưởng thức cùng thắng cố mà có chén rượu ngô thơm lừng lại càng thêm ngây ngấy khó quên.

4mon-ngon-sapa-flynow3

Thắng cố khi nấu xong, được múc ra muôi bằng gỗ, thêm chút ớt, chút tiêu, gia giảm muối cho vừa vặn là đã có món ăn không quá nóng, nhưng cũng đủ tăng nhiệt cho ngày lạnh buốt.

Ăn thắng cố đúng điểu phải là quây quần và ngồi xổm xung quanh nồi thắng cố, vừa ăn vừa húp xì xụp khói mới đúng phong cách ăn của người xưa. Không gì thú vị bằng ngồi bên chảo thắng cố sôi sùng sục, vừa ăn vừa nhâm nhi chén rượu ngô, cảm thấy ấm áp hơn trong khí lạnh, gió núi tê buốt…

Để thưởng thức trọn vẹn cái vị vừa ngọt lừ, béo ngậy, vừa đậm đà, thơm phức của món đặc sản này, bạn hãy ghé vào 1 số quán thắng cố nổi tiếng ở Sapa như:

+ Thắng cố Mã Lệ, chuyên thắng cố ngựa; quán thắng cố A Quỳnh: 015 Thạch sơn, Sapa.

+ Nhà hàng Anh Quỳnh, ngay chỗ vườn hoa đi trung tâm đi bộ vài bước ra hướng Lào Cai, nằm bên tay trái. Vui là chính chứ thắng cố ở đây ăn sạch, không giống thắng cố Si Ma Cai, rất chất, chảo thắng cố thấy cả mứt lẫn cỏ nổi lên!

Các món nướng

Đã đến Sapa thì không thể không thưởng thức đồ nướng bởi cái cảm giác vừa ăn vừa xuýt xoa cái sự nóng xen lẫn với cái sự cay trong tiết trời se lạnh rất đặc trưng của Sapa.

Có thể cũng bởi khí hậu lạnh nên ở Sapa, gi gỉ gì gi cái gì cũng được đem ra để… nướng. Từ trứng gà, trứng vịt, thịt xiên, rau cải quấn thịt, cơm lam, chân cánh gà tới ngô, khoai và nhiều món đặc biệt, do chính người dân Sapa tự nghĩ ra.

4mon-ngon-sapa-flynow2

Mọi nguyên liệu đều được nướng trên bếp than củi hồng rực. Mỗi món nướng đều có cách tẩm ướp và pha chế gia vị riêng nên nếu ăn nhiều món cùng lúc, thực khách cũng không có cảm giác trùng lặp và chán ngán.

Bạn có thể ra khu vực trung tâm, xung quanh Nhà Thờ. Có rất nhiều hàng quán vỉa hè bán đồ nướng. Các món nướng vỉa hè thì đa dạng, nhưng chủ yếu là ăn chơi thôi. Khu vực này rất nhộn nhịp vào buổi đêm, một số món nướng như: trứng nướng, lòng nướng, dạ dày nướng, gà nướng, hạt dẻ… Lưu ý là những quán ăn vỉa hè ăn chơi thôi nhé, ăn nhiều cũng tốn lắm đó.

Lẩu cá

Bên cạnh các món nướng, trong đêm Sa Pa lạnh buốt, ngồi sát cạnh bạn bè, nhâm chi chén rượu bên nồi lẩu cá hồi, cá tầm thơm ngon cũng vô cùng thú vị. Nhiều người nhận xét, món lẩu cá tầm Sapa quả thực ngon danh bất hư truyền.

Thịt cá tầm, cá hồi Sa Pa thơm ngon đặc biệt, lại có giá trị dinh dưỡng cao nên nhiều người vẫn coi cá tầm là tương lai của ẩm thực Sa Pa.

Cá này dùng để nấu lẩu là phù hợp nhất, bởi cho ra nước dùng rất ngọt, đậm đà hương vị. Rau ăn kèm nồi lẩu ngon tuyệt này thường được người Sapa chọn loại rau rừng, rau dại mọc quanh bản làng, ngoài nương rẫy, sau vườn nhà như rau cải mèo, đọt su hào, bắp sú, củ su su còn non xanh xắt miếng, vài loại nấm rừng…

4mon-ngon-sapa-flynow4

Trời càng lạnh sâu, được ngồi quây quần bên nồi lẩu cá tầm, cá hồi Sa Pa bốc khói nghi ngút, gắp từng đũa rau xanh ngát màu núi rừng nhúng vào nồi lẩu, gắp từng lát cá thật tươi nhúng qua cho vừa chín tới rồi ăn kèm với bún hoặc cơm, vừa ăn vừa râm ran trò chuyện mới thấy hết được giá trị của bữa lẩu cá vùng Sa Pa.

Mỗi người khoảng 150k/bữa là vừa. Một số bạn gợi ý ăn ở quán Tuấn Định. Đồ ăn làm ngon, rau ăn lẩu thoải mái, no thì thôi, hết thì lấy tiếp chứ không như ở Hà Nội.

Bạn có thể lựa chọn một số nhà hàng được comments và review tốt dưới đây để thưởng thức tất tần tật những món ngon trên nhé!

Nhà hàng Hoàng Minh, quán phục vụ đa dạng các món ăn đặc sản của Sapa như Lẩu Cá Hồi / Cá Tầm, lợn cắp nách lấy từ bản thịt ngon thơm, món cá suối kho hoặc nướng ăn cũng rất ngon.

Nếu đi đông bạn có thể gọi Lẩu Gà đen, hoặc Lẩu cá Hồi, và tất nhiên nên hẹn trước để quán chuẩn bị trước đỡ phải đợi lâu. Quán được nhiều bạn đánh giá tốt về món ăn và giá cả, cô chủ thân thiện, giá khá bình dân đặc biệt phù hợp với túi tiền của dân phượt – liên hệ đặt ăn với chị chủ quán – chị Hiền 0915074588, số 23 – 24 Khu Ẩm thực Sapa (từ cổng bạn đi vào khoảng 20m nhé)

Lẩu Cá hồi ở nhà hàng Hoa Đào 33 Xuân Viên. Nhà hàng này đã chuyển sang địa chỉ mới là 48 phố Lê Văn Tám, ngay sau khách sạn Sao Phương Bắc..

Nhà hàng Red Dao: có món canh nấm tươi, ngon và ngọt. Ngoài ra có các món salat, đu đủ tôm nướng, khoai lang chiên. Ăn ở đây ngon nhưng giá mắc hơn một số nhà hàng khác. Địa chỉ: 4B, Thác Bạc, Sa Pa, Điện thoại: 020.3872927

Nhà hàng Sapa Cuisine ở Sapa. Địa chỉ: Xuân Viên, Sapa – Điện thoại: 020.3871535. Lẩu Gà đen khoảng 300k, ăn bét nhè.

Flynow chúc bạn có chuyến đi thú vị!