Thứ Sáu , 19/04/2024 | 5:13 Sáng
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Ly kỳ truyền thuyết Núi Cô Tiên Lào Cai

Núi cô Tiên Ngược dốc về phía Tây Nam, vượt con đường cheo leo, lên đỉnh ngọn núi, một phiến đá rộng chừng 1m hình chiếc bàn, một  ghế đá có hình Cô Tiên ngồi, xung quanh là 4 chiếc ghế nhỏ,  4 chàng trai tựa như hình 4 con rồng chầu quanh phóng tầm nhìn bảo vệ  cả một vùng thung lũng, biên giới “Mưng Khang”.

Tạm gác lại vẻ đẹp mờ sương của thị trấn Sapa, cùng vé máy bay giá rẻ Flynow đến với huyện Bắc Hà của tỉnh Lào Cai để khám phá sự ly kỳ của núi Cô Tiên – Truyền thuyết ngàn năm còn lưu lại.

Núi Cô Tiên

Núi cô Tiên – Nơi bắt nguồn 2 dòng thác “Cốc Lên” và “Sao Đỏ”

Ở độ cao 1.600m so với mặt nước biển, Núi cô Tiên  nằm về phía Tây đầu phố núi Mường khương. Người dân nơi đây bảo núi có vị thế đắc địa quả không sai. Phía Đông Bắc và Tây Nam của núi là nơi bắt nguồn của 2 dòng thác “Cốc Lên” và “Sao Đỏ” chảy qua địa phận thôn Mã Tuyển và Sảng Chải, xã Tung Chung Phố.

Hai thác này gặp nhau tại động Hàm Rồng, cửa chính của động là nơi bắt nguồn  dòng suối Tùng Lâu trong vắt, quanh năm uốn lượn qua các triền núi đổ xuống tưới tiêu cho 2 cánh đồng lúa Tùng Lâu và Mường Khương rộng trên 400 ha.

Núi Cô Tiên

Ly kỳ truyền thuyết Núi Cô Tiên

Cũng giống như Thác Tình Yêu, Cái tên Cô Tiên không phải ngẫu nhiên mà có. Tương truyền ngày xưa có một nàng tiên xuống hạ giới du xuân, tới nơi đây thấy cảnh lạ thường, nên nặng lòng ở lại, vì vậy núi này được gọi là núi Cô Tiên.

Còn có Truyền thuyết kể lại, ngày ấy có hai cha con nhà nọ đi chơi chợ Pạc Kha (tức Bắc Hà ngày nay). Tới đây thì người con gái bị ốm nặng, người cha loay hoay đủ mọi phương cách nhưng không cứu được con.

Đau buồn tuyệt vọng, ông đành lấy đá đắp xác con rồi xuống bản xin nén nhang thắp cho vong hồn con đỡ nguội lạnh. Cảm thông với ông, bà con dân bản người góp công, người góp của cùng ông lão lên núi làm ma cho cô gái. Khi nén nhang còn đang cháy dở thì lạ thay, cô tỉnh dậy nói năng hoạt bát như người vừa qua một giấc ngủ và kể lại đã được gặp Quan âm Bồ Tát.

Phật Bà dặn dò cô việc thờ phụng ở chốn dương gian rồi dẫn cô trở về cõi trần. Mọi người bàng hoàng sửng sốt cùng ngước lên trên và bắt gặp đám mây ngũ sắc tụ ngay trên đỉnh đầu. Thấy đây là điềm lành và để tạ ơn Quan âm Bồ Tát cứu mạng cho con gái, người cha cùng dân bản đã thuê người đục am trên vách đa cao hơn mặt đất tới hai tầm cây mai đại rồi tạc tượng Quan âm Bồ Tát để thờ. Tới nay, cứ đến ngày 19 tháng 9 dân làng lại mang oản, vải đỏ để cầu Quan âm Bồ Tát xin điềm lành, xoá đi điềm dữ.

Núi Cô Tiên Lào cai

Vẻ đẹp thiên phú  của núi cô Tiên Lào Cai

Vượt con đường dốc cheo leo, lên đỉnh ngọn núi, bạn sẽ thấy một phiến đá rộng chừng 1m hình chiếc bàn. Cạnh đó, có một  ghế đá có hình Cô Tiên ngồi, xung quanh là 4 chiếc ghế nhỏ,  4 chàng trai tựa như hình 4 con rồng chầu quanh phóng tầm nhìn bảo vệ cả một vùng thung lũng, biên giới “Mưng Khang”.

Cách đó không xa, có một giếng nước trong vắt, bề mặt rộng chừng 60cm x1,2m. Mùa mưa cũng như mùa khô, lúc nào giếng cũng có mực nước 0,5cm trong vắt như soi gương, bốn bề là những cây gỗ quý mọc chen trong đá. Chỉ có bầy chim đến đậu trên cây ca hót hót líu lo, các loài thú ác như hổ, báo, rắn, rết đều phải tránh xa theo lệnh vua trời.

Núi Cô Tiên Lào cai

Đến với núi Cô Tiên, bạn không những được thưởng thức những nét đẹp văn hoá truyền thống độc đáo của người vùng cao, mà còn được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kỳ thú.

Xa xa, bạn có thể thấy ngọn núi đơn lẻ ngất trời ở giữa những tảng mây trắng bồng bềnh. Tưởng như núi ôm trọn lấy bầu trời và tỏa cánh của mình giữa không gian bao la của vũ trụ, chiêm ngưỡng toàn cảnh ở phía dưới.

Nhìn xuống dưới, thị trấn Bắc Hà như đang tràn ngập trong biển mây khi mùa hoa mận nhỏ, phiên chợ náo nhiệt với đầy đủ với sắc màu váy áo, dinh thự Hoàng A Tưởng trầm tĩnh uy nghi và những ngôi nhà tân thời, những thảm lúa, nương ngô, cánh rừng xanh ngắt, con đường ngoằn nghèo uốn quanh các quả núi… chứng minh cho sự thịnh vượng của một vùng đất.

Đi du lịch SaPa, đừng quên leo núi Cô Tiên để ngắm phố huyện Mường Khương từ trên cao. Cùng với hang động Hàm Rồng, thác Tình Yêu, đỉnh Paxipang – những thắng cảnh quốc gia hùng vĩ và huyền thoại,  những ruộng lúa, nương ngô, rừng cây, đồi chè xanh bạt ngàn…  đang chờ đón bạn ghé thăm đấy.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Sapa tự túc