Thứ Bảy , 20/04/2024 | 8:50 Chiều
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Lợn cắp nách – một món ăn vùng cao ngon “kì lạ” như tên gọi của nó

Sapa nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp nhờ tạo hóa của mẹ thiên nhiên. Những nét văn hóa độc đáo của các lễ hội đặc sắc ở các các dân tộc, mỗi câu chuyện, mỗi cô gái bản sẽ khiến hành trình của bạn thêm thú vị.

Hãy đi cho đến khi chân đã mỏi và bụng đã rỗng, đấy chính là lúc thích hợp để ghé chân thưởng thức các món nướng. Chọn cho mình một quán bất kỳ mà bạn thích, trong nhà, trong chợ hay bất cứ một quán vỉa hè nào bên đường. Bước chân vào quán, việc đầu tiên là hãy chọn cho mình một thực đơn các món “lợn cắp nách” – một đặc trưng ẩm thực của nơi cao nguyên này.

Lợn cắp nách Sapa

Nếu bạn có dịp đến với Sapa thì đừng bỏ qua món thịt “lợn cáp nách”, đây là một món ăn rất đặc trưng và hấp dẫn, có thể nói là đặc sản miền núi. Lợn cắp nách – Sapa bình dị từ trong chính những món ăn của họ, nhưng chính những nét bình dị ấy lại có sức hút thần kì đối với du khách. Ngay từ cái tên đã gợi lên sự tò mò với du khách, sở dĩ gọi là lợn cắp nách vì mỗi con lơn này chỉ nặng từ 4 – 6 kg. Thịt lợn ngọt, thơm, da ròn sừn sựt. Thịt lợn có thể được chế biến thành nhiều món từ đơn giản đến phức tạp kèm theo với những gia vị đặc trưng của người bản xứ, món nào cũng ngon tuyệt. Vừa ăn thịt lợn cắp nách vừa nhâm nhi ly rượu táo mèo, hay rượu ngô giữa cái lạnh của Sapa hẳn là một trải nghiệm khó quên trong lòng du khách.

Những chú lợn nhỏ như thế này gọi là "lợn cắp nách"
Lợn cắp nách được bán trong một phiên chợ vùng cao

Tại các phiên chợ vùng cao Lào Cai, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương bày bán những con lợn nhỏ có trọng lượng không lớn (dưới 20kg), nên người dân có thể cho vào gùi, xách tay, thậm chí cắp vào nách cho tiện, cái tên lợn “cắp nách” có lẽ bắt nguồn từ đó. Lợn “cắp nách” là giống riêng của người dân vùng cao, việc nuôi khá đơn giản. Thường thì sau khi lợn mẹ sinh ra lợn con, chúng được thả rông mặc cho mưa nắng, không có chuồng trại, không được chăm sóc, những con lợn phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, rừng… thỉnh thoảng mới được cho ăn những bắp ngô, củ sắn. Sớm phải thích nghi với môi trường sống, nên những con lợn “cắp nách” có sức đề kháng rất tốt, sống khoẻ mạnh như những con thú hoang.

món ăn chế biến từ "lợn cắp nách"
Những xiên thịt nướng tỏa mùi thơm ngào ngạt đậm hương vị Sapa, với nguyên liệu là thịt “lợn cắp nách”

Giờ đây, những phiên chợ vùng cao như: Mường Hum, Sín Chéng, Bắc Hà, Sapa… có rất nhiều lợn “cắp nách” được bà con mang ra bán. Những nhà hàng hay người dân ở thành phố Lào Cai và một số tỉnh lân cận thường đến mua.

Lợn cắp nách được đầu bếp chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và hấp dẫn như nướng, xào, hấp… Để có được món lợn cắp nách hoàn hảo không thể thiếu lá nhội và hạt dổi hoặc hạt xẻn. Những thứ gia vị độc đáo này được trộn lẫn cùng muối, ớt xanh tạo nên một thức chấm độc nhất vô nhị, những miếng thịt ba chỉ hấp hay những khúc lòng mà thiếu đi gia vị này coi như mất đi một phần hương vị. Những ai đã một lần được thưởng thức món lợn “cắp nách” chắc chắn sẽ nhớ mãi.