Thứ Năm , 18/04/2024 | 4:20 Chiều
ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI

1900 6432 - (024/028) 7300 1133

Muốn ăn bánh bèo Sài Gòn ngon – Phải đến quán bà Dần!

Kể bạn nghe có một quán bánh bèo Sài Gòn nhỏ nằm ở một góc trên một con đường cũng nhỏ ngay trung tâm Quận Nhất, nơi mà ăn một lần thôi cũng đủ nhớ đến già.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, thuở thơ ấu cho tới tận bây giờ tôi quen thói ăn quà vặt. Vốn dĩ chẳng ưa mấy món cao sang, không gian sang chảnh, lề lối, phép tắc gò bó, chỉ ham hố quà gánh, hàng rong vỉa hè, góc phố hay hang cùng ngõ hẻm. Ở Hà Nội, lúc vui khi buồn gì cũng dễ dàng rúc vào một chốn đơn sơ, dân dã vừa ăn vừa ngắm giai xinh, gái đẹp, hóng chuyện phố phường.

bánh bèo sài gòn - quán bà dần 2

Vào Sài Gòn lại lạ nước lạ cái, nơi ăn chốn ở đều phải hỏi dân bản địa vì mình chẳng thuộc về nơi đây nên cũng chẳng thể biết được ẩm thực Sài gòn có gì đáng thử. Ấy vậy mà máu lê la đầu đường xó chợ cũng thôi thúc tôi lang thang tìm bằng được một vài quán hàng rong quà vặt để thoả mãn cái cảm giác vừa được ăn, được nói, được gói mang về giữa chốn phồn hoa tấp nập đèn đỏ, đèn xanh, nhà xe rạng rỡ kia.

Có một quán bánh bèo Sài Gòn nhỏ như thế nằm ở một góc trên một con đường cũng nhỏ ngay trung tâm quận nhất mà lần nào tới Sài Gòn dù nhanh hay chậm, dù ngắn hay dài tôi đều ghé qua đây. Nói là quán hàng cho sang miệng chứ kì thực thì chả có tên tuổi, bảng biển, bàn ghế ngồi cho ngay ngắn, đàng hoàng gì đâu. Tất cả mọi thứ được sắp đặt, chằng buộc trên một chiếc xe máy, cứ đến giờ trưa thì được chở đến đây, thúng mẹt cơ động được bê xuống, bày biện vài cái ghế nhựa xanh xanh, đỏ đỏ bắt đầu cho một buổi mưu sinh.

bánh bèo sài gòn - quán bà dần 2

Nơi đây bán các loại bánh Huế. Bánh Huế ở Huế thì tôi ăn rồi, ở đây hương vị và nước chấm đều không giống ở Huế có lẽ là qua năm tháng đã dần đổi vị để hợp với khẩu vị người Sài Gòn, hoặc rằng có thêm vài loại đồ ăn không phải đặc trưng của Huế nên có sự pha trộn, kết hợp khiến cho khẩu vị có phần khác biệt chăng?

Điểm mặt cái quán hàng rong di động chuyên bánh bèo Sài Gòn này cũng phải đến chục loại món cũng nên. Từ bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ít, bánh ít ram, bánh đúc, bánh chừng tôm(bánh này tôi nghe người bán nói thế chứ cũng chưa nghe tên bao giờ) cho tới chả tôm, chả cây, nem chua, da heo chiên, thêm món cuốn tôm, cuốn thịt. Nếu gọi đầy đủ thì sẽ có một đĩa màu sắc nom thật bắt mắt với bánh trái, giò chả, và dậy mùi hành mỡ chan nước chấm.

bánh bèo sài gòn - quán bà dần 3

Ăn đầy đủ thực khách còn có thể cảm nhận được sự dẻo, mềm của vỏ bánh, xôm xốp, bùi bùi của hành phi, vị chua của nem chua, vị ngọt từ tôm, thịt, vị ngầy ngậy, ròn tan của da heo chiên và vị cay nồng xé lưỡi từ ớt tươi… Nhắc đến nước chấm, đây là thứ gia vị quan trọng không thể thiếu khi ăn kèm với các loại bánh đặc biệt là bánh Huế. Nước chấm ở đây sẽ chan vào với bánh chứ không gắp và chấm như ở những chỗ khác. Hành lá chưng với mỡ thì không còn lạ lẫm gì nhưng cái thứ nước sền sệt, lổn nhổn chua ngọt, thanh thanh màu vàng sậm như vỏ quýt kia thì tôi mới ăn lần đầu. Hỏi ra mới biết ngoài những gia vị tạo vị chua, ngọt như trái tắc, đường, nước mắm ra thì cái thử lổn nhổn kia được làm từ củ sắn(ngoài bắc gọi là củ đậu) và hành tây tạo nên vị mát và thơm rất đặc biệt khi ăn.

Quán bánh bèo Sài Gòn của bà Dần bán từ năm 1975, cả nhà có 3 đời đều làm bánh, trước đây bà Dần còn rất nổi tiếng với món bún bò Huế. Giờ tuổi cao nên chỉ còn cô con gái của bà cùng người con trai ngày ngày mưu sinh bằng cái xe máy có nhiều bánh nhất Việt Nam này.

bánh bèo sài gòn - quán bà dần 4

Mưu sinh quà phố là thứ nghề vất vả, lam lũ. Tôi vẫn luôn tin rằng những người bán hàng bám trụ được lâu năm hẳn phải là những người rất có tâm với nghề. Giữa thành phố tập nập, trong xã hội mưu cầu cuộc sống sung túc, nhàn hạ, đối lập với nhau về điều kiện sống, đâu đó ẩn mình trong những hàng quán ven đường vẫn có những tâm hồn đồng điệu chịu thương, chịu khó tần tảo, yêu nghề tạo nên giá trị đích thực vừa gần gũi, thân thương vừa bình dị, mộc mạc trong văn hoá ẩm thực Việt.

Thêm thông tin về quán:

Quán bánh bèo Sài Gòn của bà Dần bán từ 12h trưa, nắng ráo, khách đông thì tới 18h là nghỉ, hôm nào bán chậm có khi tới tận 20h.

Quán nằm trước cửa Kiềm Nghĩa số 16-18 đường Phan Bội Châu quận 1 đối diện cửa đông chợ Bến Thành.

Giá cả bình dân, 35 ngàn/đĩa đầy ú ụ.

Ảnh và bài viết: Khương Tiên Sinh

Nếu có dịp vào đây và tản mạn quán xá, nhớ ghé Flynow để đặt vé máy bay đi Sài Gòn giá rẻ nhé!