Ẩm thực Hà Nội Archives - FLYNOW BLOG https://www.flynow.vn/blog/am-thuc/am-thuc-ha-noi ĐẶT VÉ TRỰC TUYẾN GỌI 1900 6432 - (024/028) 7300 1133 Wed, 06 Dec 2017 09:23:21 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.4.4 https://www.flynow.vn/blog/wp-content/uploads/2016/11/cropped-logo-flynow-final-KH-32x32.png Ẩm thực Hà Nội Archives - FLYNOW BLOG https://www.flynow.vn/blog/am-thuc/am-thuc-ha-noi 32 32 Măm Măm Phở Chua Hà Nội chép miệng còn thèm https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/pho-chua-ha-noi-chep-mieng-con-them Thu, 02 Nov 2017 09:33:12 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=11833   Bắt nguồn từ xứ Lạng, cái tên Phở chua nhanh chóng nổi lên bởi cách chế biến vô cùng độc lạ. Không như những tô phở bình thường, phở chua dùng sợi phở nguội, chưa trụng qua nước sôi, trộn đều chung với dưa leo, húng quế, rau mùi, rau muống. Sau đó lại …

The post Măm Măm Phở Chua Hà Nội chép miệng còn thèm appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
 

Bắt nguồn từ xứ Lạng, cái tên Phở chua nhanh chóng nổi lên bởi cách chế biến vô cùng độc lạ. Không như những tô phở bình thường, phở chua dùng sợi phở nguội, chưa trụng qua nước sôi, trộn đều chung với dưa leo, húng quế, rau mùi, rau muống. Sau đó lại cho thêm thịt gà xé nhỏ, lưỡi heo luộc dai dai cùng một ít bao tử lên trên và cuối cùng được dọn ra kèm theo chén nước sốt chua chua ngọt ngọt, được làm theo công thức gia truyền và được điều chỉnh lại chút ít để hợp khẩu vị của “thực khách”.

phở chua Hà Nội

Phở chua Hà Nội là món ăn thanh mát, được ăn nhiều vào mùa hè và mỗi độ thu do vị chua dịu đặc trưng. Nhưng không ít tâm hồn ăn uống vẫn ghé quán để thưởng thức món độc đáo này vào ngày trời lạnh. Nhìn chung, món cũng giống như các loại phở trộn thịnh hành khác với phần khô và nước dùng tách biệt. Khác với phở nhiều nơi thường có nước dùng ngọt đậm, ngầy ngậy của nước xương, nước dùng tại đây lại có vị chua chua ngọt ngọt đúng như tên gọi.
phở chua Hà Nội

Có người nhận xét, phở chua Hà ội là món ăn hoàn hảo bởi nó kết hợp đầy đủ hương vị cơ bản chua – cay – mặn – ngọt, hòa quyện rất đậm đà. Đây cũng là món khá “dễ tính”, đáp ứng được sở thích của đa số: tuy nhiều thịt nhưng không bị ngấy, có thể ăn vào bữa sáng bữa trưa bữa tối hoặc ăn vặt đều được, phù hợp với cả bốn mùa trong năm.

phở chua Hà Nội

Địa chỉ đánh chán Phở chua Hà Nội ngon bổ rẻ không thể không ghi lại

1. Phở chua Lạng Sơn – Ngõ 18 Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

phở chua Hà Nội

2. Mỳ chua ngọt Hàn Quốc – 87 Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

phở chua Hà Nội

3. Thiên Đường Ăn Vặt – Số 3, ngõ 4C Đặng Văn Ngữ, Quận Đống Đa, Hà Nộ

phở chua Hà Nội

4. Phở chua Đông Kinh số 77 Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm

phở chua Hà Nội

5. Phở chua 105A Đội Cấn, Ba Đình
phở chua Hà Nội

Các V.I.P hội sành ăn, đã thấy miệng thèm rớt nước miếng chưa nào???? Qua đón đứa bạn rùi đi đánh chén thôi….

The post Măm Măm Phở Chua Hà Nội chép miệng còn thèm appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
“Hẹn hò nhau” đi ăn ngay 4 gánh chè truyền thống nồng nàn dư vị mùa thu Hà Nội https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/che-truyen-thong-ha-noi Fri, 27 Oct 2017 08:33:50 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=11793 Tổng hợp những quán chè truyền thống ngon ở Hà Nội – Trong thời tiết nắng hanh hao như những ngày này thì một cốc chè ngọt nhẹ, mát lạnh, ăn đến đâu biết đến đấy quả là vô cùng lý tưởng. Nhắc đến mùa thu Hà Nội, dường như trái tim mỗi người lại …

The post “Hẹn hò nhau” đi ăn ngay 4 gánh chè truyền thống nồng nàn dư vị mùa thu Hà Nội appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Tổng hợp những quán chè truyền thống ngon ở Hà Nội – Trong thời tiết nắng hanh hao như những ngày này thì một cốc chè ngọt nhẹ, mát lạnh, ăn đến đâu biết đến đấy quả là vô cùng lý tưởng.

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, dường như trái tim mỗi người lại có chút rung động, chút bồi hồi. Mùa thu lạ lắm, mùa thu không chỉ nằm trong tiết trời se lạnh, những con phố rải đầy lá vàng xào xạc, mùa thu có trong cả nỗi nhớ của những người con xa xứ. Và mua thu ấy, còn là dư vị của những gánh hàng chè tuổi thơ đậm đà với chè đỗ đen, đậu xanh, đậu bỏ, vị bưởi thơm sánh quyện, trôi tàu hay cả vị sen… Còn gì thích thú bằng việc hò nhau tìm lại dư vị nồng nàn Hà Nội ở những bát chè “xanh đỏ” để mãi nhớ thương một Hà Thành.

1. Chè Bà Thìn, Hàng Bồ

Chẳng biết từ bao giờ, bất cứ du khách nào đến với Hà Nội đều được truyền tai: Nhất định phải thưởng thức bún chả, và nhất định phải ăn thử xôi chè Bà Thìn. Xôi chè Bà Thìn nổi tiếng cũng khá lâu, từ ngày còn ở Bát Đàn cho đến bây giờ chuyển về Hàng Bồ. Nổi tiếng nhất ở đây bạn nên thử là chè đậu đen cùng xôi vò đậu xanh – món chè dù đông hay hè gì cũng ăn được.

Chè truyền thống Hà Nội

Chè Bà Thìn rất phong phú và đa dạng về món. Phải điểm danh đến những cái tên gây “thương nhớ” như: xôi chè, chè đậu đen, chè đậu đỏ, chè đỗ xanh, chè hoa cau, thạch dừa… Tất cả những “thức” ấy đều mang đậm một hương vị truyền thống, khó quên. Điểm cộng nữa là chè Bà Thìn không hề ngọt sắc mà rất thanh. Vào mùa hè quán sẽ bán những loại chè phù hợp với tiết trời oi bức như chè hạt sen, đỗ xanh, thạch chân trâu ăn kèm với chút đá lạnh. Còn vào thu, món chè sẽ có chút thay đổi, chè sẽ được cô lại, sánh hơn, đậm đà hơn và tất nhiên là chẳng cần phải ăn kèm với đá. Thu về, một bát chè nóng hổi với nào là vị hoa cau, đỗ đen dừa, bánh trôi nước với xôi chè thì còn gì thích bằng nữa.

Ảnh @ maizwahh

Ảnh @ __n.l.h__

– Địa điểm: số 1 Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

– Giá: 15k – 25k

2. Chè Hàng Cân

Là một trong những quán chè truyền thống nổi tiếng nhất Hà thành, Chè Bốn Mùa đã có hơn 40 năm tuổi. Lượng khách của quán ổn định quanh năm, giờ cao điểm, khách ngồi suốt dọc vỉa hè, lan cả xuống lòng đường.

Không gian quán thôi cũng mang đậm nét cổ xưa một thời với ấn tượng của một chiếc TV màn hình lồi có phần xưa cũ được người chủ bài trí đặc biệt giữa không gian mang đậm phong cách “vintage” của quán.

Menu ở đây đều khá đầy đủ với các món chè kiểu cơ bản nhất, dù không lạ nhưng mỗi món đều ngon cực kì tròn vị. Thơm đặc trưng, mát, không quá ngọt, đầy đặn. Ngoài ra có thêm một số món ăn vặt như khoai, nem…

Món ăn đặc trưng nhất không thể “lẫn vào đâu được” là món Bánh trôi tàu và Lục tào xá với phần nước bánh vừa thanh vừa bùi, khiến bất cứ ai cũng phải lưu luyến ngay từ miếng đầu tiên.

Ảnh @eatenbylong

– Địa điểm: Số 4, Hàng Cân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

– Giá: 15k – 22k

3. Quán chè Mười Sáu

Là một trong những quán chè ngon ở Hà Nội lặng thầm nằm trong một góc vuông bé nhỏ giữa ngã tư Lê Văn Hưu – Ngô Thì Nhậm nhưng ít ai biết Chè Mười Sáu – quán chè truyền thống lâu đời, mang phong vị thật riêng của người Hà Nội. Quán nhỏ xíu nép mình chỉ một góc, khách đến ăn cũng thường ngồi vỉa hè, ấy thế mà chè Mười Sáu đã có hàng chục năm tuổi, gắn với biết bao thế hệ già – trẻ người Hà Nội, đặc biệt là vào hè.
Điểm danh những món ăn nổi bật, đặc trưng dư vị truyền thống đó là: cốm xào, chè kho, đậu xanh, đậu đen, chè bà cốt, và đặc biệt món chè sen với nguyên liệu hoàn toàn được nhào nặn bằng một “tuyệt chiêu kĩ nghệ” nào đó, từng hạt sen ăn bở bùi, thơm ngon cực kỳ, bở đến mức chỉ cần cắn nhẹ một chút là hạt sen có thể tan luôn thành bột trong miệng được, ấy thế mà, sen vẫn nguyên hạt tròn trịa chứ chẳng kiểu ninh quá kĩ mà vỡ vụn từ đầu.. Đến đây vào những ngày nắng nóng, có khi bạn sẽ phải xếp hàng để mua được cốc chè ngon hay các thức quà bình dị như xôi chè, cốm xanh, bánh chín tầng mây, kẹo lạc…
Quán chè Mười Sáu - Ngô Thì Nhậm
(@one.sweet.bite)
Món chè khoái khẩu được giới trẻ ưa thích ở quán chè Mười Sáu những ngày hè là chè sen dừa, đỗ đen – đỗ xanh sen, hay một cốc thập cẩm mát lịm.
Quán chè Mười Sáu - Ngô Thì Nhậm
(@linhchimm)
Còn chần chừ gì mà không kéo nhau đi ăn “vội” quán Chè truyền thống Hà Nội để mùa thu trôi qua ko tiếc nào.
– Địa điểm: Số 16 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

– Giá: 5k – 25k

4. Chè phố cổ Gia Ngư

Khi bạn đi ngang qua con phố nhỏ Gia Ngư, bạn sẽ vô tình bắt gặp một quán chè mang cảm giác vừa giản dị lại vừa bắt mắt với tất cả các loại xôi, chè, nước hàng, đậu đỗ, sen, nhài,… đều đc bày ra trên mặt bàn vs đủ loại màu sắc khiến khung cảnh ảm đạm trở nên tươi mới lạ kì.

 

Đây là cửa hàng gia truyền từ đời mẹ sang đời con, 2 mẹ con chị thay nhau bán đến nay đã được hơn 40 năm. Đây cũng chính là nơi bán xôi cốm hạt sen đầu tiên trong danh sách Chè truyền thống Hà Nội.

Ảnh @eat.with.tiu

Ở đây tập hợp tất cả các tinh tuý của ẩm thực Chè truyền thống Hà Nội. Bởi rất ít các quán chè kiêm bán cả chè kho hay cốm xào, xôi dừa, gấc, đậu xanh… lại càng hiếm những nơi có bán xôi cốm ăn cùng với chè hay nước hoa nhài, ấy vậy mà ở đây lại hội tụ đủ cả những nhân tố đó. Có quá nhiều loại chè đa dạng mà chắc chắn rằng phải mất 1 lúc lâu bạn mới có thể chọn được cho mình những vị ưng í.

Ảnh @truli.truli

– Địa chỉ: 26 Gia Ngư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

– Giá: 15k – 33k

 

The post “Hẹn hò nhau” đi ăn ngay 4 gánh chè truyền thống nồng nàn dư vị mùa thu Hà Nội appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Những quán Cafe Hà Nội đậm chất phong cách Bắc Âu https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/ca-phe-ha-noi-phong-cach-bac-au Tue, 05 Sep 2017 19:06:20 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=11621 Dành cho những bạn trẻ yêu thích phong cách Bắc Âu- mang tinh thần hoang dã và thô mộc, tinh tế và trong trẻo, gọn gàng và tối giản.Hai quán cà phê Hà Nội siêu đẹp này sẽ thỏa mãn phần nào mong muốn mãnh liệt ấy. Đồng thời đây cũng là địa điểm mà các tín đồ check-in sống ảo …

The post Những quán Cafe Hà Nội đậm chất phong cách Bắc Âu appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Dành cho những bạn trẻ yêu thích phong cách Bắc Âu- mang tinh thần hoang dã và thô mộc, tinh tế và trong trẻo, gọn gàng và tối giản.Hai quán cà phê Hà Nội siêu đẹp này sẽ thỏa mãn phần nào mong muốn mãnh liệt ấy. Đồng thời đây cũng là địa điểm mà các tín đồ check-in sống ảo không thể bỏ qua. Cùng vé máy bay giá rẻ Flynow tìm hiểu xem 2 nơi này có gì đặc biệt nhé!

FIKA CAFE

Tọa lạc tại số 50 Lò Đúc, Fika là một trong những quán cà phê tiên phong cho phong cách Bắc Âu giữa lòng Hà Nội. Với cách bày trí đơn giản, trang nhã, tinh tế nhưng không kém phần lôi cuốn, hiện đại, Fika sử dụng tông màu ghi- xám làm màu chủ đạo tạo cảm giác ấm áp vô cùng. Màu sắc trung lập ấy giúp tôn lên vẻ đẹp độc đáo của những đồ decor: sự kết hợp giữa chất mộc mạc của gỗ, sự êm ái của những bộ xofa, những chậu cây xanh tươi mát.

cà phê Hà Nội

cà phê Hà Nội

FIKA được thiết kế không gian mở hướng đến thiên nhiên, sử dụng ánh sáng tự với 3 tầng trong nhà và tầng thượng ngoài trời, bạn sẽ bất ngờ sau mỗi bậc cầu thang mở ra mỗi tầng là một trải nghiệm rất khác và rất “tây”. Bạn có thể tha hồ selfie mà không sợ bị đụng hàng mỗi lần ghé quán, và hãy “lượn” thử hết các góc quán đi nhé nếu không muốn phải tiếc hùi hụi.

cà phê Hà Nội

cà phê Hà Nội

Phong cách tối giản không ồn ào, không khoa trương bởi những màu sắc bắt mắt, quán cà phê Hà Nội độc đáo này mang đến cho bạn một không gian thoải mái vừa đủ cho những góc học tập, làm việc nhẹ nhàng trong ngày, hay gần gũi với những buổi tụ tập gặp gỡ tám chuyện banh trời cùng bạn bè thân thiết mỗi tối.

cà phê Hà Nội

cà phê Hà Nội

cà phê Hà Nội

cà phê Hà Nội

cà phê Hà Nội

Đồ uống ở Fika khá phong phú, đa đạng với giá trung bình khoảng 40k/ món. Bạn có nhiều lựa chọn cho mình với cafe, trà, bánh kem, bánh vị trái cây,…

cà phê Hà Nội

KONE CAFE 

Kone Cafe nằm ngay ngã tư Khâm Thiên – Xã Đàn – Tây Sơn – Tôn Đức Thắng, quán mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng phong cách “Tây Tây hay hay” đã thu hút đông đảo giới trẻ Hà Nội lui tới. Đến Kone, bạn sẽ như lạc vào một góc trời Bắc Âu với lối decor độc đáo khi kết hợp giữa cây xanh và nội thất gỗ mộc mạc. Sơn trắng đậm chất Scandinavia giúp không gian quán như ngập ánh sáng.

Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang ngồi, bàn, thực vật và trong nhà

Kone chia không gian thành hai nửa: Trong nhà và ngoài trời. Không gian trong nhà tương đối yên tĩnh, gần như không bị ảnh hưởng bởi âm thanh xe cộ. Những ô cửa kính giúp ánh sáng tràn vào phòng, không quá gắt mà vừa đủ cho khách thấy dễ chịu. Không gian ngoài trời không lắp điều hòa nhưng đổi lại, view ngắm phố phường rất đẹp, nhất là vào buổi tối, khi những dây đèn vàng được thắp sáng tạo khung cảnh lãng mạn.

Đồ uống ở Kone Cafe là trà và cafe với giá trung bình khoảng 45k/ đồ. Bạn đừng quên thử trà trái cây hương vị tươi mát trong những ngày cuối hạ, đầu thu này nhé!

 

Xem thêm: Note liền tay 6 quán cafe ở Hà Nội giúp bạn tìm được một góc an yên giữa bộn bề cuộc sống

Còn đợi chờ gì nữa, rủ ngay hội bạn thân tới ngay những quán cà phê Hà Nội này cũng sống ảo thôi. Nhanh tay đặt ngay vé máy bay đến Hà Nội của hãng hàng không Vietnam Airline để tận mục sở thi 2 nơi đặc biệt này nhé!

The post Những quán Cafe Hà Nội đậm chất phong cách Bắc Âu appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Thơm bùi, béo ngậy món bánh đúc nộm giải nhiệt ngày hè https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/banh-duc-nom-mon-ngon-ngay-he Tue, 01 Aug 2017 10:00:48 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=10943 Vào những ngày nóng nực, oi bức, gọi một bát bánh đúc nộm mà ăn mới thấy trong lòng khoan khoái đến lạ thường. Gắp một gắp bánh đúc gạo dai dai mềm mềm lẫn với giá và nhúm rau kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, bẹ chuối, húp roạp một miếng nước canh trắng …

The post Thơm bùi, béo ngậy món bánh đúc nộm giải nhiệt ngày hè appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Vào những ngày nóng nực, oi bức, gọi một bát bánh đúc nộm mà ăn mới thấy trong lòng khoan khoái đến lạ thường. Gắp một gắp bánh đúc gạo dai dai mềm mềm lẫn với giá và nhúm rau kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, bẹ chuối, húp roạp một miếng nước canh trắng đùng đục, mằn mặn óng ánh váng dầu của lạc, chen chúc những miếng lạc béo ngậy, thơm bùi, bở nhuyễn trong miệng mới thấy một cảm giác mát lạnh, thơm ngon, bùi ngùi dâng lên đến tận óc, ăn đến đâu, mát đến đấy là cảm giác rõ rệt nhất của món quà này. Hãy cùng vé máy bay Flynow tìm hiểu món ăn này nhé!

Hà Nội ngày xưa, không khó gì để bắt gặp hình ảnh những đôi quang gánh kẽo kẹt quà rong xuống phố. Trong cái đôi quang gánh ấy là cả một thế giới quà quê trĩu nặng đầy màu sắc. Cứ nhìn thấy cái dáng vẻ ngúng nguẩy đòn gánh cong cong của những cô hàng quần lĩnh áo nâu là thế nào bên trong cũng xếp tầng xếp lớp Bánh Đúc núng nính xuôi từ những làng ven đô về chốn thị thành.

Bánh đúc là thứ quà dân dã làm từ bột gạo, hăng hăng mùi nước vôi, lẩn bên trong là những hạt lạc đang chơi trốn tìm. Bánh đúc không cao sang đến độ Cao Lương Mỹ Vị nhưng lại thân thương tới nỗi cứ thế mà đi vào thi ca, nhạc hoạ như một thứ tình quê chân thành và mộc mạc.

bánh đúc nộm

“Ơi quê ta bánh đa bánh đúc

Phiên chợ nghèo lều tranh mái xiêu

Kìa dáng ai như dáng chị, dáng Mẹ tôi”

Bánh đúc khi xưa không thể thiếu trong các phiên chợ vùng quê Bắc Bộ với hình ảnh những đứa trẻ con mặt mũi lấm lem, tay cầm miếng bánh đúc trắng đục vừa ăn vừa bới tìm những hạt lạc với vẻ thích thú, ngộ nghĩnh và trong veo, lanh lảnh như chính tuổi thơ của chúng vậy.

Hà Nội bây giờ dẫu đã vắng bóng những gánh hàng bánh đúc rong nhưng không phải không tìm thấy bởi cái lẽ mọn:

Có muốn ăn quà thì

Lê la kẻ chợ.

bánh đúc nộm 2

Nếu ai có dịp đi qua chợ Châu Long, một trong những ngôi Chợ cổ hiếm hoi của Hà Nội còn chưa bị biến thành trung tâm thương mại, sẽ thấy cái hàng bánh đúc bé tí nằm khiêm tốn ở số nhà 45 phố Châu Long, lọt thỏm trong cơ man quà phố chợ. So với bề dày lịch sử của chợ Châu Long thì hàng bánh đúc này chỉ mới bày bán được mười mấy năm tuổi.

>> Xem thêm: 7 món bún ngon Hà Nội nhất định phải thử

Nơi đây người ta bán hai món là bánh đúc nộm (còn gọi là bánh đúc nguội) và bánh đúc nóng (loại sền sệt ăn với nước chua ngọt và thịt băm, mộc nhĩ). Nhưng xem ra, bánh đúc nóng hợp với mùa lạnh hơn còn trong những ngày hè oi ả thì bánh đúc nộm được ưa chuộng hơn cả.

bánh đúc nộm 3

Bánh đúc nộm cũng không phải là bánh đúc chấm tương mà là bánh đúc chan canh hay dân gian vẫn gọi là Canh Bánh Đúc.

Nôm na thì là bánh đúc cắt sợi dài to và dày hơn bánh phở ăn với giá đỗ chần chan nước canh ăn kèm đôi ba loại rau sống.

Hẳn nhiều người chưa ăn sẽ rất ngạc nhiên về món bánh đúc nộm này và không hiểu thứ nước canh kia nó như thế nào?

Cũng không có gì là cao siêu cả, thứ nước canh kia chính là nước canh được nấu với lạc giã vỡ (miền nam gọi là đậu phộng), chỉ đơn giản thế thôi.

Thế nhưng tôi nghiệm ra một điều, phàm những món ăn được chế biến đơn giản lại cho ra thứ hương vị rất đặc trưng và nhớ lâu. Không cầu kỳ, không phô trương thanh mỹ thế mà lại ngon đến vô cùng. Phải chăng còn là cái duyên cái tình của những người làm ra chúng.

Vào những ngày nóng nực, oi bức, chạy qua đây, gọi một bát bánh đúc nộm mà ăn mới thấy trong lòng khoan khoái đến là thường. Gắp một gắp bánh đúc gạo dai dai mềm mềm lẫn với giá và nhúm rau kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, bẹ chuối, húp roạp một miếng nước canh trắng đùng đục, mằn mặn óng ánh váng dầu của lạc, chen chúc những miếng lạc béo ngậy, thơm bùi, bở nhuyễn trong miệng mới thấy một cảm giác mát lạnh, thơm ngon, bùi ngùi dâng lên đến tận óc, ăn đến đâu, mát đến đấy là cảm giác rõ rệt nhất của món quà này.

bánh đúc nôm 4

Cái sự mát lạnh của bánh đúc nộm nếu miêu tả đúng nhất phải là cái mát lạnh kiểu cuối thu, đầu đông bằng sự trải nghiệm trực quan qua chính cái sự ăn chứ không đơn thuần chỉ là mô tả bằng sắc thái ẩm thực qua lời kể.

Ví như:

“Ở chợ Dầu có hàng cà phê

Có một cô nàng be bé xinh xinh”

Thì ở chợ Châu Long có cô hàng bánh đúc chiều chiều vẫn bày biện dăm ba cái bàn ghế giản đơn vốn liếng chẳng đáng bao nhiêu để chiều lòng thực khách bằng thứ quà đầy ắp hoài niệm.

bánh đúc nộm 5

P/s:

Bánh đúc nộm chị Nghĩa số 45 Phố Châu Long – Quận Ba Đình – Hà Nội

Giờ bán: Từ 14h tới 18h30

Ảnh và bài viết: Khương Minh tiên sinh.

Tản mạn ẩm thực Hà thành cùng Khương Minh tiên sinh qua các bài viết khác:

Đặt vé máy bay đi Hà Nội của hãng hàng không giá rẻ Jetstar để tiết kiệm, tiện lợi nhất cho bạn nhé.

The post Thơm bùi, béo ngậy món bánh đúc nộm giải nhiệt ngày hè appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Hôm nay ăn gì: Ngọt lành – thanh đạm ngày hè là món bún riêu Hà Nội. https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/bun-rieu-ha-noi Tue, 01 Aug 2017 04:44:39 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=10933 Trong các thứ quà liên quan đến bún, bún riêu Hà Nội là thứ bún hình thức đơn giản, ít cầu kỳ nhất so với các nàng bún khác. Ngày xưa, nếu so bún riêu với các gánh bún sườn, bún thang, bún mọc, bún chả,…thì bún riêu chỉ là thứ bún không người lái, …

The post Hôm nay ăn gì: Ngọt lành – thanh đạm ngày hè là món bún riêu Hà Nội. appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Trong các thứ quà liên quan đến bún, bún riêu Hà Nội là thứ bún hình thức đơn giản, ít cầu kỳ nhất so với các nàng bún khác. Ngày xưa, nếu so bún riêu với các gánh bún sườn, bún thang, bún mọc, bún chả,…thì bún riêu chỉ là thứ bún không người lái, nghĩa là không chả có gì ngoài sợi bún và nước. Hãy cùng vé máy bay Flynow khám phá món đặc sản Hà Nội này nhé!

Ấy vậy mà cái gánh bún riêu luôn là thứ quà rẻ được lòng các bà, các mẹ nội trợ thời bấy giờ. Cụ Thạch Lam nhà mình yêu cô hàng Thang Riêu đến nỗi cụ đã biên trong Hà Nội 36 phố phường rằng:

“Bún riêu nhà nấu thì dù bà vợ có khéo tay đến đâu cũng không thể ngon bằng bún riêu hàng rong”.

bún riêu hà nội 1

Xem thêm: Phở gánh Hàng Chiếu – Bán từ 3h sáng mà vẫn nườm nượp khách suốt 30 năm

Hay cụ Vũ Bằng thì đố ai hễ trông thấy một mẹt bún riêu của người bán hàng dâng lên trong khói xanh nghi ngút, sợi bún bóng mượt, gạch cua sắc tím điểm li ti vàng giữa vài cái dong cà chua hồng tái mà lại không thấy thèm.

Tôi không sinh ra trong cái thời xa vắng của các cụ nên đành mường tượng ra văn hoá quà phố ngày xưa qua “Cảo Thơm” của hai cụ đây. Phần nào cũng hiểu được cái tâm hồn ăn uống người Hà Nội thời bấy giờ. Bún riêu Hà Nội ngày xưa không phải tự nhiên mà trở thành thứ quà phố xứng tầm di sản của ẩm thực cho tới tận bây giờ. Gánh Thang Riêu đất bắc đơn sơ, mộc mạc vốn liếng chẳng đáng bao nhiêu nhưng lại chắt bao nhiêu tinh tuý, tình cảm thơm thảo của cô hàng bún.

bún riêu hà nội 2

Bát bún riêu Hà Nội ngày xưa thơm ngon hẳn là bởi thứ nước dùng trong vắt nấu từ cua đồng trong vắt, gạch cua đặc sệt nguyên chất lẫn hành khô, hãm mẻ thơm chua, điểm thêm vài quả cà chua thái miếng cau để rồi mỗi lần mở vung ra là cả một cuộn khói thơm lừng đưa hương ngào ngạt, nức mũi, quyến rũ không thể cầm lòng nổi. Khi ăn, tuỳ khẩu vị mà gia thêm một ít mắm tôm vào cho dậy mùi thì dù là ai đi chăng nữa cũng ngả mũ chào thua trước sự ma mị của món quà bún dân dã mà xà vào xì sụp, hút sùn sụt từng gắp bún rối đã tơi duỗi khi gặp nước, húp đám riêu cua vàng ươm nổi trên bát bún để cảm nhận được trọn vẹn cái vị ngọt của gạch cua, thanh thanh, chua chua man mát của rau sống đẫm trong nước riêu cua đang tan chảy trong miệng.

Cho tới tận bây giờ, bún riêu Hà Nội vẫn là thứ quà ăn dỗ các bà, các mẹ. Chỉ khác là bún riêu thời hiện đại, vẫn riêu đấy (tuy không còn nguyên chất 100% như ngày xưa), vẫn thứ nước dùng hãm mẻ như ngày xưa đấy hoặc giờ hãm chua bằng dấm bỗng, vẫn rau sống đấy. Nhưng nguồn nguyên liệu thực phẩm phong phú, người ta nghĩ thêm nào đậu rán, nào giò tai, nào thịt bò, nào chả cá vào trong bát bún riêu. Mấy thứ nguyên liệu đó tuy không có trong bát bún riêu ngày xưa nhưng nói một cách công bằng thì nó cũng không đến nỗi phá thế ẩm thực của bún riêu thời ấy. Chỉ là thêm phần dinh dưỡng cho thực khách mà thôi.

bún riêu hà nội 3

Tôi đã từng nói, với một số người thì ẩm thực là một thứ mà người ta mãi cứ đi tìm kiếm cái hương vị từ thuở ban đầu. Bát bún riêu cũng vậy!

Bây giờ dù có tìm được một hàng bún riêu ngon trứ danh đất Hà Thành thì ăn cũng chỉ là hoài niệm, để nhớ về bát bún riêu ngày xưa nằm chiễm chệ trên cái mẹt giữa một gánh bún rong. Nhớ về thứ “gạch cua sắc tím điểm vàng” bơi lơ lửng trong nồi nước dùng trong vắt óng vàng nghi ngút khói của kí ức, của hoài niệm về món ngon một thời.

P/s:

Bún riêu Hà Nội không thiếu hàng ngon. Trong một phút đói lòng, thèm thuồng tôi xà vào cái hàng này ngay gần nhà.

Quán ăn cũng được, sạch sẽ.

Bún riêu Cua Bò Hoàng Kỳ. Quán bán cả ngày.

Địa chỉ: 122B – C5 Tô Hiệu – Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội.

Nếu có dịp đặt chân ra Hà Nôi, đừng quên thưởng thức bát bún riêu còn nóng hôi hổi mang đầy dư vị thời gian nhé!

Ảnh và bài viết: Khương Minh tiên sinh.

Tản mạn ẩm thực Hà thành cùng Khương Minh tiên sinh qua các bài viết khác:

Đặt vé máy bay đi Hà Nội của hãng hàng không VN Airlines để tiết kiệm, tiện lợi nhất cho bạn nhé.

 

The post Hôm nay ăn gì: Ngọt lành – thanh đạm ngày hè là món bún riêu Hà Nội. appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Lẩu ếch Lò Đúc – món ăn dân dã cho hội bạn nhậu nhẹt lúc chiều về https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/lau-ech-lo-duc-so-5-lo-duc-ha-noi Mon, 17 Jul 2017 07:03:00 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=10514 Nhân dịp cuối năm Andy cùng bạn bè có ghé qua quán Lẩu Ếch Lò Đúc tại số 5 Lò Đúc. Con phố nổi tiếng với các món ăn Ngon như Phở Thìn, Sữa Chua Ông Già hay Bún Giả Cầy ở Hàn Thuyên (ngay cạnh phố Lò Đúc). Nhóm bạn đi 5 người và …

The post Lẩu ếch Lò Đúc – món ăn dân dã cho hội bạn nhậu nhẹt lúc chiều về appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Nhân dịp cuối năm Andy cùng bạn bè có ghé qua quán Lẩu Ếch Lò Đúc tại số 5 Lò Đúc. Con phố nổi tiếng với các món ăn Ngon như Phở Thìn, Sữa Chua Ông Già hay Bún Giả Cầy ở Hàn Thuyên (ngay cạnh phố Lò Đúc). Nhóm bạn đi 5 người và order 1 nổi Lẩu với giá 500k (tính chia theo người là 100k / người). Cộng thêm các gia giảm khác như Khoai Lang Chiên, Bia, nước Suối v.v.v Tổng thiệt hại là hơn 700k. Hãy cùng vé máy bay Flynow tìm hiểu nhé!

 Đánh giá quán Lẩu Ếch Lò Đúc – 5 Lò Đúc

Quán Lẩu này nói chung Andy đánh giá là ngon, không cầu kỳ, phục vụ nhanh và Thực Khách chén cũng nhanh. Bởi món ăn không có nhiều, cả bữa chỉ có 1 đĩa Ếch to đùng với nổi Lẩu và Rau thập cẩm. Bạn có thể chọn các món ếch sau ăn cùng với Lẩu: Ếch xào măng, ếch xào sả ớt, lẩu ếch, ếch nướng. Hôm đó nhóm Andy gọi Ếch xào măng, ăn rất ngon với gia vị nêm vừa đủ.

Lẩu ếch lò đúc

Trước khi đĩa Ếch được đưa lên, Ếch đã được tẩm ướp và xào qua tại bếp. Cái hay đối với mí bạn đang đói là có thể chén luôn nếu như Nước Lẩu chưa sôi. Cái này làm Andy khoái, vì đang đói mà ngồi đợi thì cũng hơi bị “nhăn”.

Xem thêm: Quán Bún chửi Hà Nội và những điều ít ai biết đến.

Lẩu ếch lò đúc

 

Nước sôi thì bạn chỉ việc cho Ếch vào, rau vào, thêm tý Sa Tế và ngồi đợi tý xíu là có thể chén ngon lành. Ngoài ra bạn có thể ăn kèm Khoai lang chiên, Dưa chuột. Nhâm nhi tý rượu trong ngày Đông Hà Nội nữa thì lại càng tuyệt vời.

Lẩu ếch lò đúc

Tips cho bạn

  • Nên đi ăn sớm từ 6h nếu đi vào mùa Đông, ăn sớm, tiêu hóa sớm còn đi tăng 2 Café. (Andy chưa đi vào mùa Hè).
  • Quán gửi xe ở 29 Hàn Thuyên (ai đọc bài này xong nếu muốn thưởng thức thì qua đó gửi xe luôn).
  • Một số quán Lẩu Ếch ngon khác tại Hà Nội như: Ngân Béo ở 43 Trúc Bạch

Thông tin quán Lẩu Ếch số 5 Lò Đúc

Lẩu ếch lò đúc

  • Địa chỉ: số 5 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng
  • Số điện thoại: 0904719484
  • Hoạt động từ: 10h30 – 14h00 và 17h00 – 23h00

Nguồn: Andy Nguyễn

The post Lẩu ếch Lò Đúc – món ăn dân dã cho hội bạn nhậu nhẹt lúc chiều về appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Serein Cafe & Lounge – view ngắm cầu Long Biên trầm mặc giữa lòng Hà Nội https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/serein-cafe-lounge-view-ngam-cau-long-bien Mon, 19 Jun 2017 11:00:32 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=9712 Thời gian gần đây, nhiều tấm ảnh chụp lại toàn cảnh cầu Long Biên từ trên cao nhìn xuống khiến nhiều người tò mò, háo hức muốn biết view ấy lắm. Flynow đã mò ra giúp bạn quán cafe tầm nhìn đẹp hoàn hảo đó chính là Serein Cafe & Lounge. Góc quán cafe khác …

The post Serein Cafe & Lounge – view ngắm cầu Long Biên trầm mặc giữa lòng Hà Nội appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Thời gian gần đây, nhiều tấm ảnh chụp lại toàn cảnh cầu Long Biên từ trên cao nhìn xuống khiến nhiều người tò mò, háo hức muốn biết view ấy lắm. Flynow đã mò ra giúp bạn quán cafe tầm nhìn đẹp hoàn hảo đó chính là Serein Cafe & Lounge.

Góc quán cafe khác tại Hà Nội: Note tiền tay 6 quán cafe ở Hà Nội giúp bạn tìm được một góc an yên giữa bộn bề cuộc sống

serein cafe & lounge 1

Serein Cafe & Lounge là quán cafe mới mở tầm đầu năm nay 2017, bạn cứ đi tới 16 Trần Nhật Duật là tới, à, có thể trước đó ghé vào quán Tép nướng, ăn nướng xong lên cafe là phê thật luôn hehe

Ấn tượng đầu tiên khi mình tới quán là tòa nhà siêu xịn và hoành tráng, cứ tưởng khách sạn hay luxury spa nào đó. Quán được lấy cảm hứng từ những khu biệt thự Pháp cổ nên mọi đường nét, hoa văn đều được chăm chút cẩn thận, tỉ mỉ. Quán cafe nằm trên tầng 3 và 4, tại tầng 3 không gian kín, ấm cúng, đèn vàng ấm nóng, bàn gỗ vintage trầm, ghế sofa, nhạc không lời. Giả sử mà hôm nào tâm trạng chùng xuống 1 chút, muốn 1 mình 1 chút thì lên đây deep phải biết, nhỉ. À, hoặc với ai thoát kiếp FA, rủ anh lên đây, hàn huyên tâm sự, thủ thỉ chuyện ngày xưa, ôi tình lắm chẳng nỡ rời anh, à nhầm rời Serein.

serein cafe & lounge 2

Tầng 4 là sân thượng, hay ho thôi rồi, tầng thượng lộng gió, được nhìn ra đường tàu siêu đẹp. Ngồi đây nghe tiếng tàu hỏa đi qua rộn rã âm thanh, khi phố lên đèn, mà còn trong hôm rằm nữa thì mộng mơ. Nhìn chung, quán cafe rộng rãi, thoải mái, ngồi đông mấy cũng bao hết, nhân viên thân thiện ân cần.

serein cafe & lounge 3

Menu đồ uống thì giá phải chăng, ban đầu mình tưởng đắt, vì view đắt thế này mà, nhưng trung bình cũng chỉ từ 35 – 65k, quá rẻ so với không gian và tầm nhìn đắt, tọa lạc tại mảnh đất “đắt” chẳng kém. Hôm nay mình gọi 1 hot choco và 1 bạc sỉu. Với mình hot choco hơi nhiều sữa, mà mình tuy “vua đồ ngọt nhưng sợ đồ ngấy”, bớt ngấy chút sẽ ok hơn. Nhưng phải công nhận, ngồi trên tầng thượng gió vi vu, 2 bàn tay ôm ôm cốc choco nóng hổi, max phê luôn

serein cafe & lounge 4

Bạc sỉu thì lại hơi nghiêng về nâu đá, đồ uống này lại hơi đắng quá, cái này lại thiếu ngậy của sữa tươi, tuy nhiên gỡ gạc với lớp bọt cafe đánh cực đẹp, cốc cũng xinh xắn nữa.

Tới Hà Nội mùa thu đừng quên thức quà đặc sản này nhé: Có một thức quà đến cùng mùa thu Hà Nội: Cốm Làng Vòng

serein cafe & lounge 5 serein cafe & lounge 5

Mình đã đi và lưu lại chút review như vầy, mong là sau review này, với các bạn yêu Hà Nội, yêu thích địa chỉ cầu Long Biên như mình (quả thật, mình ngày trước hay cùng thằng em họ, cứ cuối tuần lên Ding Tea Nguyễn Hữu Huân xong làm 1-2 vòng Long Biên Chương Dương về cho đủ bộ, sướng lắm, cuối tuần chỉ mong có thế thôi), nhất định phải thử 1 lần tới Serein Cafe & Lounge này nhé. Với những người nơi xa muốn tới Hà Nội, nhất là vào mùa tháng 8, 9, 10 tại thủ đô thì ngắm nghía vé máy bay rổ giá như nào này

The post Serein Cafe & Lounge – view ngắm cầu Long Biên trầm mặc giữa lòng Hà Nội appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Phở gánh Hàng Chiếu – Bán từ 3h sáng mà vẫn nườm nượp khách suốt 30 năm https://www.flynow.vn/blog/am-thuc-ha-noi/pho-ganh-hang-chieu-chi-ban-tu-3h-sang-ma-van-nuom-nuop-khach Fri, 09 Jun 2017 08:49:56 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=9121 Nhắc đến ẩm thực Hà Thành chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến Phở. Cho dù là ai, chưa thử qua một tô phở đúng chất, thì xem như chưa từng đặt chân đến Hà Nội. Không có con phố nào mà không có ít nhất một quán phở. Từ những quán nhỏ trong …

The post Phở gánh Hàng Chiếu – Bán từ 3h sáng mà vẫn nườm nượp khách suốt 30 năm appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Nhắc đến ẩm thực Hà Thành chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến Phở. Cho dù là ai, chưa thử qua một tô phở đúng chất, thì xem như chưa từng đặt chân đến Hà Nội. Không có con phố nào mà không có ít nhất một quán phở. Từ những quán nhỏ trong con ngõ nhỏ, những gánh phở bên đường cho đến những hàng phở nổi tiếng như Phở Lý Quốc Sư, phở Bát Đàn, Phở Thìn. Và trong đó có phở gánh Hàng Chiếu. Hãy cùng Flynow khám phá điểm đặc biệt của gánh phở này nhé.

Phở gánh Hàng Chiếu là một hàng phở nhỏ trên Phố Cổ, nó đặc biệt ở chỗ chỉ bắt đầu mở từ lúc 3h sáng. Đây là thời điểm mọi người đang chìm trong giấc ngủ, phố phường sẽ chẳng có ai. Ấy vậy mà, ở đúng ngã tư hàng Đường – hàng Chiếu, thì gánh phở cứ dọn hàng xong không lâu là có khách tới ăn. Cứ như vậy suốt 30 năm qua.

phở gánh Hàng Chiếu

Chỉ là một gánh phở nhỏ giản đơn, mở tạm trên vỉa hè. Ấy vậy mà nó đã tồn tại được hơn 30 năm chỉ với một đôi quang gánh, nồi nước dùng, nồi sốt vang mà. Ngày nay, ngoài những quán phở sang trọng, sáng loáng, người ta vẫn nhớ, vẫn đến và vẫn thưởng thức những bát phở gánh bình dân, dung dị như thế này.

phở gánh Hàng Chiếu

phở gánh Hàng Chiếu

phở gánh Hàng Chiếu

Phở gánh Hàng Chiếu mở lúc 3h sáng, lúc khoảng 3 rưỡi thì bắt đầu bán và bán cho đến khi nào hết hàng (thường thì là khoảng 7h – 7h30). Các món phở ở đây cũng rất dung dị chỉ có phở chín, phở tái và phở bò sốt vang. Bát phở thơm, với nước dùng ngọt đậm đà, thịt bò được nêm nếm vừa miệng, bánh phở dai và mịn tạo nên hương vị khiến người ta khó lòng quên được.

phở gánh Hàng Chiếu

Khách hàng đến với phở gánh Hàng Chiếu thuộc nhiều tầng lớp khác nhau. Có người phải ra ngoài đi làm từ sớm, có người vừa đi làm về, ghé qua làm bát phở cho vơi cơn đói. Có những bạn thanh niên đi chơi về khuya. Món được ưa thích hơn ở đây là phở sốt vang. Thịt bò được nấu vừa, còn hơi dai một chút.

Xem bài viết liên quan

>> Lạc trôi về 7 quán phở ngon ở Hà Nội chuẩn vị cho ngày chán cơm 

phở gánh Hàng Chiếu

phở gánh Hàng Chiếu

Giá một tô phở là 40.000 đồng, có cả quẩy theo yêu cầu của khách. Đồ uống thì sẽ có trà đá và nước cam. Nếu so với muôn vàn quán phở khắp Hà Nội thì phở gánh Hàng Chiếu cũng không có gì quá đặc biệt.  Tuy thế, nó cho người ta cái trải nghiệm được thưởng thức một món ăn ấm áp vào lúc trời gần sáng. Được ngắm nhìn cả thành phố thức dậy. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên. Và đó là lý do, gánh phở này tồn tại suốt 30 năm.

Đặt vé máy bay giá rẻ đi Hà Nội tại vé máy bay giá rẻ Flynow


 

 

The post Phở gánh Hàng Chiếu – Bán từ 3h sáng mà vẫn nườm nượp khách suốt 30 năm appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Có một thức quà đến cùng mùa thu Hà Nội: Cốm Làng Vòng https://www.flynow.vn/blog/am-thuc/dac-san-com-lang-vong-ha-noi Thu, 25 May 2017 07:51:18 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=8478 Nhắc đến quà Hà Nội, không ai là không nghe danh Cốm Làng Vòng (một làng nhỏ ven đô, trước thuộc Huyện Từ Liêm, nay thuộc Quận Cầu Giấy – Hà Nội). Cốm Làng Vòng Hà Nội nổi tiếng khắp 4 phương bởi màu cốm xanh mát như màu xanh của ngọc, hạt cốm dẻo, …

The post Có một thức quà đến cùng mùa thu Hà Nội: Cốm Làng Vòng appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Nhắc đến quà Hà Nội, không ai là không nghe danh Cốm Làng Vòng (một làng nhỏ ven đô, trước thuộc Huyện Từ Liêm, nay thuộc Quận Cầu Giấy – Hà Nội). Cốm Làng Vòng Hà Nội nổi tiếng khắp 4 phương bởi màu cốm xanh mát như màu xanh của ngọc, hạt cốm dẻo, cho vào miệng ăn có vị ngọt, thơm mùi sữa của lúa nếp non và không bị ngăm.

Tháng 5 trở đi Hà Nội bắt đầu rộn sắc quà phố. Gió nhè nhẹ, man mát mang theo vô vàn những hương vị thân thương, quen thuộc. Có thứ hương thơm đặc trưng của đất Hà Thành mà Cụ Thạch Lam đã từng ví như là : “Một thứ quà của lúa non” trong Hà Nội 36 Phố Phường. Một thứ quà đặc sản chắc hẳn phải quyến rũ, đặc biệt lắm mới khiến Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn dành tặng những ca từ đẹp đẽ nhất cho bài hát của Ông:

“Hà Nội mùa thu mùa thu Hà Nội

Mùa Hoa sữa về thơm từng cơn gió

Mùa Cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ

Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”

cốm làng vòng hà nội 1

 

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, không ai là không nghe danh Cốm Làng Vòng (một làng nhỏ ven đô, trước thuộc Huyện Từ Liêm, nay thuộc Quận Cầu Giấy – Hà Nội). Cốm làng Vòng Hà Nội nổi tiếng khắp 4 phương bởi màu cốm xanh mát như màu xanh của ngọc, hạt cốm dẻo, cho vào miệng ăn có vị ngọt, thơm mùi sữa của lúa nếp non và không bị ngăm. Ngày xưa mỗi đận sắp đến rằm Trung Thu là vào vụ cốm, cả làng Vòng lại rộn rã tiếng chày giã cốm. Bất kỳ ai đi qua đây cũng đều cảm nhận được tiếng chày, tiếng cối thập tình như một bản đồng ca của những Người Nghệ Sĩ Nông Dân. Nói không Ngoa chứ người làng Vòng khi nghe tiếng chày cối giao thoa có lẽ cũng biết được là chày cối của nhà nào vừa mới nổi.

>>Xem thêm:

Để làm ra thứ cốm ngon trứ danh là hàng loạt các công đoạn của những Nghệ Nhân Cốm Làng Vòng từ việc lựa chọn những bông lúa nếp non thơm ngon đủ độ nhất từ những cánh đồng bao la, bát ngát (lúa nếp non khi cầm hạt trên tay dùng móng tay bấm phải ra giọt sữa bên trong lớp vỏ trấu màu xanh). Tiếp đó là mang về tuốt lúa lấy thóc, giã thóc sàng chấu, rang hạt,… để rồi thành phẩm cuối cùng là thứ hạt dẻo như xôi chứa đựng biết bao sự trân trọng và vất vả của người làm ra chúng.

cốm làng vòng hà nội 2

Cốm Vòng đúng kiểu được gói trong hai lớp lá. Hạt cốm được gói trực tiếp bằng lá “ráy” giữ cho Cốm không bị khô và để được lâu hơn, lớp lá Sen được bao bọc bên ngoài như để nhấn nhá hương Sen thơm mát, phảng phất tạo sự ngon miệng cho người dùng. Sau cùng là hai dây lạt mềm làm từ thân cây lúa đã tuốt hết hạt, có khi là còn vương lại những hạt “lép” buộc vuông góc nhau làm cho gói cốm thêm phần chắc chắn và nhìn rất bắt mắt.

Sự gói gém cốm đã kỹ càng, chỉn chu thì sự thưởng thức cốm cũng cầu kỳ không kém cạnh.

Cốm là thứ Quà không dành cho người “sống gấp”, kẻ “ăn thùng uống vại”. Ăn cốm tươi đúng kiểu là phải nhẹ nhàng dùng 5 đầu ngón tay nhón một ít rồi bỏ vào miệng. Nhón cốm mà mạnh tay chẳng may ngón tay cào rách lớp lá ráy gói cốm thì có mà ngứa tung mồm tung miệng, ngứa từ mồm vào cho đến cuống họng rồi lại khổ vì cái sự ăn. Cốm cho vào miệng rồi cứ thế mà từ từ thưởng thức và thẩm thấu từng chút, từng chút một hương vị thanh tao của Làng Quê Việt!

cốm làng vòng hà nội 6

Có một thứ quả mà khi ăn kèm với Cốm tươi được ví như Cậu với Mợ, không thể hợp cạ hơn được đó là Chuối tiêu trứng Cuốc (quả chuối tiêu chín tự nhiên có những chấm đen ở vỏ giống như quả trứng của Con Cuốc). Này nhé! Sau bữa cơm chiều, pha một ấm trà, mở gói Cốm Vòng thơm phức, lột vỏ quả chuối tiêu, chấm chấm một chút cốm rồi bỏ vào miệng ăn, sau đó nhâm nhi một ngụm trà mạn loại hảo hạng nước xanh biêng biếc. Để rồi bao nhiêu tinh hoa ẩm thực từ thơm, dẻo, ngọt, mềm,.. cứ thế cuốn trôi vào trong cổ họng hết rồi còn đâu. Thử hỏi cuộc sống này còn gì có thể “Tao Nhã” hơn không?

Cốm Làng Vòng Hà Nội còn có thể chế biến được rất nhiều món như Chè cốm, bánh cốm, chả cốm hay cốm xào. Những món ăn chơi này cũng có những hương vị riêng khác nhau nhưng chỉ mang tính thưởng thức cho biết chứ thú thật là cốm tươi mà chế biến ra bất kỳ món ăn nào khác thì ít nhiều gì cũng làm mất đi hương vị tinh khiết của nó. Các cụ đã dạy rồi. Cốm tươi cứ phải “Ăn tươi nuốt sống” mới là Sành.

cốm làng vòng hà nội 4

Cốm Vòng hảo hạng còn có một sự độc đáo và đặc biệt vô cùng. Hễ ăn mà không hết chỉ cần đem bỏ ngăn mát tủ lạnh. Hôm sau dùng tiếp thấy Cốm bị cứng thì cứ thế mà vẩy lên đó một chút nước là Cốm lại tự mềm dẻo và thơm ngon như thủa ban đầu.

Làng vòng bao nhiêu năm đã thay đổi nhiều. Nhà cao tầng mọc lên san sát. Đi qua chỉ còn chiếc cổng làng là dấu tích duy nhất khiến ta nhận ra ngôi làng này. Cũng không còn tiếng chày tiếng cối giã cốm nhịp nhàng thân quen. Có nhẽ nhiều người đã bỏ nghề. May đâu còn lác đác vài hộ vẫn còn Yêu thứ nghề gia truyền này. Chỉ có Cốm Vòng Hà Nội là vẫn còn giữ nguyên thứ hương của Mùa Thu, của Hà Nội xưa mà khiến bất cứ một người con đất Hà Thành nào khi đi thì nhớ, khi về thì thương.

Cốm giờ này bắt đầu ngon rồi đấy. Có về Hà Nội đúng mùa cốm non, đừng quên gói theo 1 ít làm quà nhé.

Đặt vé máy bay đi Hà Nội, về đội của Flynow để đặt được vé rẻ nhanh nhất nhé!

Tác giả: Khương Tiên Sinh

Khám phá ẩm thực Hà Nội góc nhìn tản mạn của Khương Tiên Sinh:

– Tháng 5 trở những niềm xưa về cùng một mùa Sấu Hà Nội

– Quán Bún chửi Hà Nội và những điều ít ai biết đến

The post Có một thức quà đến cùng mùa thu Hà Nội: Cốm Làng Vòng appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Quán Bún chửi Hà Nội và những điều ít ai biết đến. https://www.flynow.vn/blog/am-thuc/bun-chui-ha-noi-dieu-ban-chua-biet Thu, 25 May 2017 04:22:56 +0000 https://www.flynow.vn/blog/?p=8466 Ở cái đất Hà Nội này, đụng đến thứ gì cũng có thể coi là đặc sản. Bún chửi Hà Nội trên con phố nhỏ Ngô Sỹ Liên cũng không phải ngoại lệ. Cái sự chửi của dân kẻ chợ có thể khiến người nơi khác cảm thấy phiền lòng và khó chịu, ấy nhưng …

The post Quán Bún chửi Hà Nội và những điều ít ai biết đến. appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>
Ở cái đất Hà Nội này, đụng đến thứ gì cũng có thể coi là đặc sản. Bún chửi Hà Nội trên con phố nhỏ Ngô Sỹ Liên cũng không phải ngoại lệ. Cái sự chửi của dân kẻ chợ có thể khiến người nơi khác cảm thấy phiền lòng và khó chịu, ấy nhưng với dân bản địa tôi với cách hiểu, cách chấp nhận nó thì đó là điều hoàn toàn bình thường. Và Bún Chửi cũng là một “đặc sản” của ẩm thực Hà Nội.

Bún chửi Ngô Sỹ Liên hay bún dọc mùng bà Thảo là một quán ăn như thế. Bà Thảo bán bún từ năm 1984 nhưng nghe đâu cũng long đong lận đận mãi mới yên vị tại con phố nhỏ Ngô Sĩ Liên sau ga Hàng Cỏ. Khách đến với bà cũng vì nhiều nhẽ, có khi là tò mò về cái danh bún mắng cháo chửi ở Hà Nội, muốn mắt thấy tai nghe cái cái lối ăn nói chém to kho mặn của người phụ nữ này, hoặc thể người ngoa ngoắt muốn so đo cao thấp kẻ tám lạng, người nửa cân với cơn chửi như ăn phải khoai ngứa của bà chủ quán. Nhưng với tôi, một kẻ vốn dĩ đã quá hiểu về văn hoá chửi thì tôi đến là vì cái bún dọc mùng bà Thảo thật sự ngon với khẩu vị của mình. Có đi ăn nhiều nơi rồi mới dám khẳng định bún dọc mùng ở đây là chuẩn vị.

những điều ít biết về quán bún chửi hà nội

Ngoài nước chấm magi ớt tỏi bày biện rất bắt mắt ra thì nồi nước dùng mới thật là chất. Vị nước xương ngòn ngọt hẳn phải ninh nấu rất kỹ từ xương ngon mới không bị lẫn mấy thứ mùi lạ với một thằng nhạy cảm với mùi như tôi. Một chút thanh thanh, chua chua lên màu dậy vị từ cà chua, tai chua hay trái sấu, dấm bỗng lẫn cái hăng hăng, sần sật của dọc mùng chan bún rối hoặc bún chấm bên ngoài mới thật đậm đà, thơm mát, trong lành trong những ngày hè oi ả. Ăn kèm với bún dọc mùng là thịt chân giò, móng giò chặt, lưỡi lợn, sườn lợn miếng nào miếng nấy thái dầy khộp chứ không mỏng lay lắt như ở vài chỗ khác, ăn lẫn với mùi tàu, lá húng thơm, vừa béo ngậy vừa mềm, lại ngập mồm ngập miệng trong cung bậc cảm xúc của ẩm thực.

>> Xem thêm: 7 món bún ngon Hà Nội nhất định phải thử

 

nước chấm magi ớt tỏi ở quán bún chửi hà nội được bày biện rất bắt mắt

Quay lại cái sự chửi của bà Thảo, bà cứ chắc như đinh đóng cột là cái danh Bún Chửi Hà Nội đích thị là “thằng Bằng Kiều” (Ca sĩ Bằng Kiều) đặt cho bà vì đây vốn dĩ vừa là khách quen, vừa là hàng xóm với quán bún chửi của bà từ lúc Bằng Kiều còn thiếu thời. Cũng có lần tôi đi ăn gặp ông Bằng Kiều ngồi ăn ngay bên cạnh, ăn xong ông còn hỏi bà Thảo:

“Hôm nay U không chửi nữa à”?

Bà Thảo đùa lại:

“Thôi mày ăn mẹ mày nhanh lên rồi biến mẹ mày đi”.

Ông Bằng Kiều nghe thế thì khoái lắm, rút cái điếu cày bắn tòng tọc rồi rũ lên cười khằng khặc.

Ấy là bà chửi đùa với khách, nghe là thấy vui tai. Có làm cái nghề làm dâu trăm họ mới thấu hiểu thế nào là “ba máu sáu cơn”. Có khi gặp khách kiểu có tiền trịnh thượng, hạnh hoẹ đủ kiểu cũng làm bà không kiềm chế được mà thốt ra những lời nói khó nghe chứ kỳ thực thì bà Thảo không “dám” xúc phạm nặng nề tới khách. Lâu dần ai cũng hiểu tính bà nên người chửi thì cứ chửi, người ăn cứ việc ăn, quan tâm làm mẹ gì cho mệt.

khi bát bún chửi hà nội hoàn thiện

Mà nghĩ cho cùng thì cuộc đời bà Thảo cũng nhiều góc khuất, nỗi buồn trong cuộc sống cũng đâu có ít. Lại mấy chục năm giời sấp mặt mưu sinh từ sáng tới tối. Công bằng mà nói thì lúc áp lực cuộc sống, các Mẹ nhà mình còn giải toả bằng cách này cách khác, có thể đi mua sắm, đi làm đẹp, đi ăn, đi chơi bù khú chém gió, túm năm tụm ba nói xấu mẹ cha với chúng bạn. Đằng này người ta phơi mặt phục vụ bàn dân thiên hạ, không chửi giời chửi đất, không bóng gió xa xôi, không mắng mỏ nhân viên, thực khách vài câu thì cũng cũng trầm cảm mà chết sớm mất thôi. Mà tôi nghiệm ra một điều, hễ những người đồng bóng, phổi bò, nghĩ sao nói vậy thì tâm địa lại chẳng bao giờ xấu xa, vụ lợi. Nên nghĩ cho cùng, chửi cũng chẳng là cái gì ghê gớm, cũng là một cách cân bằng cuộc sống chứ cái tâm bà Thảo thì thật sự nằm trong cái món bún dọc mùng ngon thật là ngon kia. Không phải tự nhiên mà quán lúc nào cũng đông nườm nượp suốt hơn 20 năm nay, Bún Chửi Hà Nội mà không ngon thì dễ gì khách ăn lại đông đến như vậy.

thêm một món đặc sản trong quán bún chửi hà nội

Trưa nay oi giời thèm cái gì nước nước lại mò ra bà Thảo ăn bún dọc mùng. Có anh khách chắc mới ăn vào hỏi bún mọc. Bà lại ngứa mồm đốp chát qua cô nhân viên:

“Bảo anh ấy muốn ăn bún mọc thì lấy “mọc” của anh ấy ra mà ăn”.

Gớm chết đang ăn mà cười tí sặc cả bún.

Thôi chả mong gì, chỉ mong bà cứ mát mát cái tính, có cáu giận quá thì băm vằm vào cái chân giò trên thớt cho hả dạ. Có vậy thì cả bà và khách đều vui vẻ với nhau mất gì đâu bà nhỉ!:))

Với tôi, những quán ăn dân dã đều có cái chất riêng của nó. Những nhà hàng sang trọng, lịch sự chỉ là điểm đến chứ không tạo nên một thứ bản sắc văn hoá đặc trưng nào hết.

Tái bút:

– Bún chửi 41 Ngô Sỹ Liên, Đống Đa, Hà Nội của bà Thảo, thời gian bán hàng từ 11h trưa tới 7h tối.

địa chỉ và thực đơn của quán bún chửi hà nội

– Ai mới ăn thì bước vào quán, dòm lên cái menu màu đỏ to tổ bố trên tường và chỉ gọi món có trong đó thôi nhé. Trừ trà đá và quẩy, bia bủng,… thì đừng gọi những gì không có trong menu nhé. Lệch sóng rồi lại dỗi nhau đấy.

– Bún Chửi Hà Nội đông khách, gọi món rồi đừng giục, trước sau cũng tới lượt, không chờ được thì đừng bước chân vào.

– Không phải những lời nói khó nghe đã là vô văn hoá. Đừng đem tiêu chí, chuẩn mực xã hội cao siêu vào quán ăn dân dã Bún Chửi Hà Nội vì nó thực sự chẳng có ý nghĩa gì cả.

Có cơ hội về Hà Nội, đừng quên tạt qua quán bún “kỳ lạ” này và thưởng thức món đặc sản của đất Hà Thành.

Còn muốn đặt vé máy bay đi Hà Nội, thì hãy về với đội của Flynow nhé!

Ảnh và bài viết: Khương Tiên Sinh.

Thưởng thức ẩm thực Hà Nội qua những tản mạn của Khương Tiên Sinh: Tháng 5 trở những niềm xưa về cùng một mùa Sấu Hà Nội

The post Quán Bún chửi Hà Nội và những điều ít ai biết đến. appeared first on FLYNOW BLOG.

]]>