Những khái niệm cơ bản trong hàng không có thể bạn chưa biết
Đăng ngày 09/05/2017 4:06:30 CH

Những chia sẻ của chị Trần Thị Tuyết về các khái niệm tưởng chừng quen thuộc nhưng có thể nhiều hành khách không hiểu rõ. Cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản trong hàng không nhé

Code vé & Vé máy bay:

Code vé/Số vé/Mã đặt chỗ: là một đoạn mã bao gồm các ký tự có thể là số, hoặc là chữ cái có độ dài từ 6-13 ký tự tùy theo hãng hàng không. Với Vé điện tử, hành khách chỉ cần nhớ mã này là có thể checkin online cũng như checkin tại quầy.

Vé máy bay: Gồm 2 loại Vé giấy (cứng) hay còn gọi là Paper Ticket, hoặc Vé điện tử – Etieket. Vé giấy đòi hỏi bạn phải mang theo vé ra sân bay để làm thủ tục lên máy bay vì tất cả các thông tin đều được ghi trên vé. Với vé điện tử, mọi thông tin đều chứa đựng trong ‘Mã vé điện tử.  Cho đến thời điểm hiện tại thì gần như 100% các hãng hàng không trên thế giới đã sử dụng Vé điện tử thay cho Vé giấy.

Vé máy bay điện tử: Vé hành khách được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử, bao gồm các thông tin liên quan đến việc sử dụng dịch vụ vận chuyển của hãng hàng không. Vé điện tử có đầy đủ các thông tin như :
• Mã đặt chố
• Số vé, ngày xuất và nơi xuất vé
• Tên hành khách
• Hành trình: số hiệu chuyến bay, hãng khai thác, ngày và giờ cất hạ cánh., tình trạng đặt chỗ
• Thông tin thanh toán: chi tiết giá vé, thuế, các phụ phí và hình thức thanh toán
• Điều kiện vé, hành lý miễn cước…

Hãng hàng không có trách nhiệm lưu trữ vé điện tử trên hệ thống của họ và đảm bảo quá trình đi lại của hành khách được thuận tiện. Với vé điện tử, mọi thông tin đều chứa đựng trong ‘Mã vé điện tử’. Vé máy bay điện tử mà hành khách nhận được (qua email, tin nhắn điện thoại, hoặc được in ra giấy) nếu chẳng may đánh mất vẫn có thể in lại được. Quan trọng nhất là giữ được Code vé (hoặc gọi là Số vé).

Boarding pass: Tên Tiếng Anh của Thẻ lên máy bay. Boarding pass có Boarding pass cứng và Boarding pass điện tử. Hành khách chỉ lên được máy bay khi đã có Boarding pass.

Boarding pass điện tử: Là Thẻ lên máy bay. Sau khi mua vé và trả tiền, 24 giờ trước giờ bay, hành khách có thể checkin online hoặc 2 tiếng trước giờ bay hành khách checkin tại sân bay thì lúc đó sẽ có Boarding pass. Hành khách chỉ lên được máy bay khi đã có Boarding pass.

Cho đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam, có 3 sân bay sử dụng Boarding pass điện tử, không phải ra quầy in lại Boarding pasś giấy: Sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng & sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi checkin online, có boarding pass điện tử, hành khách có thể tự in hoặc chụp lại trên thiết bị di động, nếu không có hành lý ký gửi, tới sân bay hành khách sẽ đi thẳng vào quầy hải quan, bỏ qua bước xếp hàng check-in tại sân bay.

Có một vài lưu ý như sau: Một số sân bay có thể không chấp nhận hành khách hiển thị tất cả Thẻ lên máy bay điện tử với người đi cùng trên một thiết bị, do đó để giảm bớt sự phiền hà mỗi hành khách nên gửi Thẻ lên máy bay điện tử tới số điện thoại di động hoặc địa chỉ email của riêng mình, và vì thế mỗi thiết bị sẽ chỉ hiển thị một thẻ lên máy bay tại sân bay. Nếu bất kỳ người đi cùng nào không có thiết bị di động,  nên sử dụng Thẻ lên máy bay tự in sau khi làm thủ tục chuyến bay trực tuyến như một giải pháp thay thế. Tại sân bay Đã Nẵng, hành khách cũng được khuyên là nên in sẵn boarding pass điện tử thay vì chụp trên thiết bị di động.

Noshow (bỏ vé): Khách mua vé, tới ngày giờ bay mà không bay thì được coi là noshow. Đối với vé được phép thay đổi ngày giờ bay (mất phí hoặc không), hành khách nên chú ý điều này. Một số hãng hàng không chỉ cho thay đổi ngày giờ bay đối với những vé chưa ̣bị noshow.

Check-in & Hành lý:

Quầy checkin: Khu vực dành cho khách đến xếp hàng để là thủ tục lên máy bay.

Phòng chờ: Khu vực để hành khách ngồi đợi để ra máy bay. Hành khách chỉ có thể đến khu vực này sau khi đã làm thủ tục check-in (hoặc check-in online) và đã đi qua quầy hải quan (quầy kiểm tra an ninh).

Thời gian check-in:

Với chuyến bay quốc tế, hành khách có thể check-in online từ 48 tiếng cho đến 3 tiếng trước giờ bay.

Với chuyến bay quốc nội, hành khách có thể check-in online từ 24 tiếng cho đến 3 tiếng trước giờ bay.

Check-in online:

Đối với các chuyến bay nội địa:

Vietjet Air: Cho phép hành khách check-in online và chọn chỗ trên tất cả các chặng bay nội địa.

Vietnam airlines: Cho phép check-in online tại 3 điểm xuất phát là Tân Sơn Nhất, Nội Bài & Đà Nẵng.

Jetstar: Cho phép check-in online nhưng lại không cho tự do chọn ghế, mà ghế sẽ được chọn ngẫu nhiên. Nếu hành khách muốn chọn ghế theo ý mình thì sẽ phải trả thêm phí.

Hành lý hệ ký: Số lượng kilogam mỗi hành khách được phép mang theo chuyến bay. Hành khách có thể đóng trong một thùng (vali) hoặc nhiều thùng (vali) miễn sao không quá trọng lượng cho phép.

Hành lý hệ kiện: Ngoài quy định về số ký cho phép, hãng còn quy ̣định thêm về số lượng thùng hàng hành khách được đóng. Cho dù số trọng lượng hành lý chưa vượt mức quy định nhưng nếu số lượng thùng hàng vượt mức thì hành khách cũng bị buộc đóng thêm tiền như một thùng hàng phát sinh.

Hành lý xách tay: Hành lý xách tay không được quá 7kg, và kích thước hành lý tối đa 56cm x 36cm x 23cm.

Hành lý ký gửi: Nếu có nhiều hơn 7kg hành lý, hành khách cần đăng ký mua thêm gói hành lý ký gửi. Có nhiều gói cho khách lựa chọn: 15kg, 20kg, 25kg, 30kg , 35kg và tối đa không vượt quá 40kg/ khách.

Lưu ý: Nên mua hành lý ký gửi  tối thiểu trước 8 tiếng so với giờ khởi hành in trên vé vì hành lý mua tại sân bay sẽ mắc hơn rất nhiều. Với hãng Vietjet Air, hành khách mua hành lý trước hay sau khi xuất vé phí không thay đổi. Nhưng đối với hãng Jetstar, hành khách nên quyết định việc mua hành lý trước khi xuất vé, vì sau khi xuất vé phí hành lý sẽ cao hơn.

An ninh hàng không:

An ninh sân bay: Lực lượng đảm bảo an ninh, anh toàn tại sân bay, và không liên quan đến các hãng hàng không. An ninh sân bay làm nhiệm vụ kiểm tra an ninh, xuất nhập cảnh. Cho dù vé hành khách đã mua, check-in xong xuôi, nhưng lên tới quầy hải quan, visa của hành khách có vấn đề hoặc hành lý có dấu hiệu nghi ngờ, hoặc an ninh cảm thấy hành khách đáng nghi thì họ có quyền mời hành khách vào làm việc.

Từ 01/05/16, hành khách có thể thoải mái mang theo nước rửa mặt, nước uống, nước hoa, sữa tắm hay các chất lỏng không thuộc diện bị cấm khác lên máy bay khi bay nội địa thay vì quy định cũ trước đây là các chuyến bay nội địa cũng giới hạn lượng nước, chất lỏng mang lên máy bay là tối đa 1 lít, chia thành các lọ không quá 100 ml.

Nguồn : Groud We love Vietje

Xem nhiều
Công ty cổ phần Cổng thông minh thông báo thay đổi trụ sở làm việc đến Quý Đối tác, Quý Khách hàng

ƯU ĐÃI KHỦNG - GIÁ CỰC SỐC CHO TOUR DU THUYỀN HẠ LONG - LAN HẠ HÈ 2020!!!

TỔNG HỢP COMBO QUY NHƠN HÈ 2020

COMBO PHÚ QUỐC TẠI KHÁCH SẠN 5* GIÁ SIÊU ƯU ĐÃI

TỔNG HỢP COMBO 5* TẠI NHA TRANG HÈ 2020

vé máy bay hãng vietnam airline
vé máy bay hãng vietjet
vé máy bay hãng american airline
vé máy bay hãng jetstar
vé máy bay hãng tigerair
vé máy bay hãng airfrance
vé máy bay hãng quatar
vé máy bay hãng airasia